Ads 468x60px

.

Sample Text

Sample text

Introduction

Social Icons

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news

วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556

Chengou J-10 Vigorous Dragon เพชรฆาตแห่งน่านฟ้ามังกร

Chengou J-10 Vigorous Dragon เป็นเครื่องบินขับไล่หลากหลายบทบาทของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน ออกแบบโดย Chengdu Aircraft Desing Institute และผลิตโดย Chengdu Aircraft Industry Corporation เริ่มใช้งานในปี 2005 Chengdu J-10 พัฒนามาจาก Chengdu j-9 
 สำหรับ Chengdu J-10 มีฉายาว่า Vigorous Dragon  J-10 เป็นเครื่องบินที่พัฒนาด้วยการติดตั้งพื้นบังคับสามเหลี่ยมที่ส่วนหัว เพื่อสมรรถนะทางอากาศที่ดีขึ้น เป็นชิ้นส่วนที่บังคับทางหัวขึ้น-หัวลงที่สามารถเลื่อนตำแหน่งไปทางด้านหน้า แฃะมีอีกชิ้นหนึ่งอยู่ทางด้านหน้าของปีก เมื่อเครื่องบินเงยหัวขึ้น Canard จะทำหน้าที่แทนในการยกหัวเครื่องบินขึ้น เพิ่มแรงยกโดยรวม เพราะ Canard มีอากาศไหลผ่านโดยตรง แทนที่จะผ่านหางเสือขึ้นลงที่มีกระแสลมมวนมาจากหลังปีก สามารถบังคับเครื่องบินได้ดีกว่าด้วยพื้นที่บังคับที่มีขนาดเล็กกว่ารุ่นก่อน ทำให้แรงต้านและน้ำหนักลดลง
  สำหรับการออกแบบ Canard ของ J-10 เป็นรูปสามเหลี่ยมที่มีการเปลี่ยนแปลงทางอากาศพลศาสตร์ตลอดเวลาช่วยให้มีความคล่องตัวสุงขึ้น โยเฉพาะในการบินเมื่อความเร็วเหนือเสียง แต่ J-10 ก็
ยังต้องการระบบบังคับเครื่องบินด้วยคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยหรือ "Fly-by-wire" (FBW) เพื่อสร้างความเสถียร ในการบังคับเครื่องบินตลอด
  โครงการเครื่องบินขับไล่ J-10 เริ่มขึ้นในปี 1998 เพื่อแข่งขันกับ Mikoyan MIG-29 กับ Sukhoi Su-27 ของรัสเซีย รัฐบาลเปิดตัว J-10 ในเดือนมกราคม 2007 เครื่องต้นแบบ J-10 01 สร้างเสร้จในปี 1997 และเริ่มบินทดสอบครั้งแรกในเดือนมีนาคม 1998 และทดสอบไปถึงเดือนธันวาคม 2003 ผลการทดสอบระบุไว้ว่า เครื่องบินมีสมรรถนะมากกว่าที่คาดไว้หลายอย่าง การทดสอบครั้งสุดท้าย คือ การทดสอบการยิงขีปนาวุธ อากาศ-สู่-อากาศ 
   รัฐบาลมีการวางแผนเพื่อพัฒนา J-10 เพื่อการส่งออก ยังมีการเทคโนโลยีจากต่างประเทศมาใช้ในการพัฒนาอีกด้วย
   เครื่องบินเครื่องแรกส่งมอบให้หน่วยทดสอบที่ 13 ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2003 ผ่านการทดสอบและรับรองการใช้งานในเดือนธันวาคม  ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2006 ประธานาธิบดี เปอร์เวช มูชาราฟ แห่งปากีสถานเยี่ยมชมโรงงานผลิต J-10 โดยได้รับการเสนอขาย J-10 และอนุมัติให้จัดซื้อ 36 เครื่องแรกในวันที่ 12 เมษายน 2006 และเครื่องบินจะได้รับการดัดแปลงตามที่กองทัพอากาศปากีสถานต้องการ และจะบรรจุเข้าประจำการ ในชื่อว่า FC-20

รายละเอียด
ลูกเรือ                  1 นาย
ความยาว             15.49 m
สูง                        5.43 m
กางปีก                 9.75 m
น้ำหนักตัวเปล่า   9,750 kg
น้ำหนักเมื่อบรรทุกสูงสุด    13,000 kg
บรรทุกได้สูงสุด   6,000 kg
เครื่องยนต์           Saturn-Lyulka AL-31 FN หรือ WS-10A Taihang turboan
  

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น