Ads 468x60px

.

Sample Text

Sample text

Introduction

Social Icons

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news

วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

IAI Kfir เครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศอิสราเอล

  IAI Kfir เป็นเครื่องบินรบของกองทัพอากาศอิสราเอลที่นิยมใช้กันตั้งแต่ปี 1970 แต่ปัจจุบันกองทัพอิสราเอลได้ยกเลิกการใช้ Kfir แล้ว Kfir จัดอยู่ในเครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิด คำว่า IAI Kfir มาจากภาษาฮีบรูว์ที่แปลว่า สิงโต  Kfir ถูกพัฒนามาจากเครื่องขับไล่ของฝรั่งเศส Dassault Mirage 5 ที่ติดตั้งระบบอวิโอนิกส์ของอิสราเอล และเครื่องยนต์ GE J79 Turbojet engine ที่อิสราเอลได้รับอนุญาตให้สร้างเอง
สัญลักษณ์ของ Mossad
IAI Kfir ตั้งใจพัฒนาขึ้นมาเพื่องานปฏิบัติการลับของหน่วยสืบราชการลับอิสราเอล (Mossad) หลังประธานาธิบดี เดอโกลด์ (Charles de Gaulle) ของฝรั่งเศสสั่งห้ามขายอาวุธให้อิสราเอล กองทัพอิสราเอลเกรงว่าในอนาคตไม่สามารถมีอำนาจเหนือกว่าประเทศคู่ปรปักษ์ในตะวันออกกลางอีกต่อไป เนื่อจากประเทศเหล่านั้นเริ่มจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ที่ทันสมัยมากขึ้นจากโซเวียตมาใช้งาน ในระยะแรกมีเครื่องยนต์ 2 แบบที่นำมาทดสอบใช้งานกับ Kfir รุ่นใหม่ที่จะพัฒนาขึ้น คือ General Electric J79 และ Rolls-Royce Spey turbofan แต่สุดท้ายเลือกเครื่องยนต์ของ GE มาใช้ เพราะเป็นเครื่องยนต์แบบเดียวกับที่ใช้กับเครื่องบินแบบ McDonnel Douglas F-4 PhanthomII ที่อิสราเอลเริ่มจะจัดซื้อจากสหรัฐฯ 
   Kfir เข้าประจำการในกองทัพอิสราเอลในปี 1973 ฝูงบินแรกที่ได้รับมอบเครื่องบินคือฝูงบินขับไล่ที่ 101 "First fighter" Squadron ใน ปีต่อมาได้ส่งเครื่องบินเข้าประจำการอีกหลายฝูงบิน บทบาทของ Kfir ในการครองอากาศของ IAF มีอายุสั้น เพราะไม่นานหลังจากนั้นได้รับมอบเครื่องบินรุ่นใหม่ที่ทันสมัยกว่า คือ F-15 Eagle จากสหรัฐฯ
   Kfir เข้าสงครามครั้งแรกในวันที่ 9 พฤศจิกายน 1977 ระหว่างที่อิสราเอลโจมตีค่ายฝึกที่ Tel Azia ในเลบานอน ต่อมาเมื่ออิสราเอลโจมตีทางใต้ของเลบานอนในปี 1982 IAF สามารถใช้ทั้ง F-15 และ F-16 ในการครองอากาศ ปล่อยให้ Kfir ทำภารกิจโจมตีโดยไม่มีการคุ้มกัยทางอากาศ ไม่นานหลังจากนั้นKfir ทั้งหมดได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะดีขึ้นเป็น Kfir C.7 ในปี1990 Kfir ได้รับการปลดประจำการหลังรับใช้ชาติมานานกว่า 20 ปี โดย Kfir ถูกผลิตของมาใช้งานทั้งหมด 220 เครื่อง โดยถูกส่งขายไปในประเทศสหรัฐอเมริกา โคลัมเบีย เอกวาดอร์และศรีลังกา

รายละเอียด
ลูกเรือ                      1 นาย
ความยาว                 15.65 m
กางปีก                     8.22 m
สูง                           4.55 m
น้ำหนักตัวเปล่า       7,285 kg
น้ำหนักเมื่อบรรทุกเต็มที่       11.603 kg
น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด  16,200 kg
เครื่องยนต์               IAI Bedek-Built General Electric J79-J1E turbojet 1กำลังเครื่อง 52.9 kN เมื่อใช้สันดาปท้าย 79.62 kN
ความเร็วสูงสุด       2,440 km/h
รัศมีทำการบิน        768 km
เพดานบินสูงสุด     17,680 m
อัตราไต่                  233m/sec

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น