เครื่องบิน
ต้นกำเนิดของเครื่องบิน
ต้นกำเนิดของเครื่องบิน
เป็นเวลาหลายพันปีมาแล้วทีี่มนุษย์ปรารถนาที่จะโบยบินบนท้องฟ้าได้เหมือนนก โดยสังเกตุการบินของนก นกผ่านกระบวนการวิวัฒนนาการจนมีสรีระที่เหมาะแก่การบิน มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง มีกระดูกเบา มีขนป้องกันการไหลทะลุผ่านของอากาศ
โดยทางสรีระแล้ว มนุษย์ไม่เหมาะที่จะบินได้ด้วยกำลังของตนเอง คนมีกล้ามเนื้ออกที่ไม่แข็งแรงพอ ไม่มีโครงกระดูกที่พรุนเพื่อลดนำ้หนัก ไม่มีหัวใจที่สูบฉีดโลหิตได้เร็วพอ การบินด้วยกำลังตนเองของมนุษย์จึงล้มเหลวมาโดยตลอด จนกระทั่ง พอล แมคครีดี ผู้ได้สมญานามว่า "อิคารุสยุดใหม่" ทำได้สำเร็จด้วยเครื่องบินกอสซาเมอร์ คอนดอร์ ในปี 1977

แม้แต่เลโอนาร์โด ดาวินชี (Leonardo da Vinci) นักประดิษฐ์คนสำคัญของโลกชาวอิตาเลียน ก็ยังมีความฝันว่าคนเราสามารถที่จะบินได้โดยอาศัยแรงกระพือปีกประดิษฐ์เลียนแบบการบินของนก เขาได้ร่างเครื่องจักรบินหลายแบบลงในสมุดบันทึกโดยสังเกตจากการบินของนกและค้างคาวและยังออกแบบเครื่อจักรที่มีลักษณะคล้ายเฮลิคอปเตอร์ในปัจจุบันอีกด้วย แต่สิ่งประดิษฐ์ตามจินตนาการของดาวินชีนั้นไม่สามารถบินได้จริง
สาเหตุสำคัญก็คือ กล้ามเนื้อของมนุษย์ไม่สามารถกระพือแขนให้ได้ความเร็วเทียบเท่ากับการกระพือปีกของนก นำ้หนักตัวของนกก็เบากว่ามนุษย์และมีกล้ามเนื้ออันแข็งแรงเมื่อเทียบกับขนาดของลำตัว สำหรับมนุษย์เองนั้น ลิลีนทาลได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการบินของมนุษย์โดยอาศัยปีกเทียม ซึ่งอย่างเก่งที่สุด เขาทำได้แค่ร่อนลงจากเนินเขานานเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น
เครื่องบินลำแรกของโลก
เมื่อประมาณหนึ่งร้อยปีก่อน บนภูเขาทราย ณ บริเวณชายฝั่งทะเลแอตแลนติกของสหรัฐอเมริกา ออร์วิลล์ ไรท์ (Orville Wright) ได้สร้างสิ่งประดิษฐ์ที่เรารู้จักันว่าเครื่องบิน และมันก็จะเป็นลำแรกของโลกอีกด้วย ปีกขึ้นเครื่องจักบินที่ประกอบขึ้นเองจากไม้ ผ้า สายเปียโนและโซ่รถจักรยาน เขานอนราบลงบนเครื่องจักรนั้นแล้วบังคับให้มันลอยขึ้นเหนือพื้นดินได้นาน 12 วินาที ก่อนที่จะกระแทกลงสู่พื้น นี่ถือเป็นวินาทีที่สำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์การบินของมนุษย์ชาติเลยทีเดียว
ในปัจจุบันเครื่องบินถือได้ว่าเป็นหนึ่งในยานพาหนะที่สำคัญมาก ในแต่ละปีมีผู้โดยสารกว่าพันล้านคนที่เดินทางโดยเครื่องบินที่สามารถอยู่บนอากาศได้นานหลายชั่วโมง นักบินอวกาศยังเดินทางออกไปนอกโลกและท่องไปไกลจนถึงดวงจันทร์ มนุษย์เราก็สามารถทำความฝันที่จะบินได้เหมือนนกให้เป็นความจริงขึ้นมาได้
ประเภทของเครื่องบินที่ใช้ในปัจจุบัน
ในปัจจุบันจะแบ่งแยกเครื่องบินเป็น 6 ประเภทหลัก ได้แก่
เฮลิคอปเตอร์
เฮลิคอปเตอร์เป็นอากาศยานชนิดหนึ่ง ที่สามารถขึ้นลงในแนวดิ่งได้ สามารถหยุดกลางอากาศก็ได้ หรือแม้แต่บินถอยหลังก็ยังทำได้ เฮลิคอปเตอร์เป็นอากาศยานที่หน่วยงานต่างๆ นิยมใช้กันนับตั้งแต่ตำรวจจราจร จนถึงหน่วยกู้ภัย ตั้งแต่ทหารไปจนถึงหน่วยแพทย์จะเห็นประโยชน์จากอากาศยานชนิดนี้ แต่การสร้างเฮลิคอปเตอร์ให้ทำงานได้ไีนั้นยากกว่าการทำให้เครื่องบินบินขึ้นจากพื้นดินเสียอีก วิศวกรที่ประดิษฐ์และพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ต้องใช้เวลานานหลายปีในการทดสอบ
ในคริสต์ทศวรรษที่ 1920 ฮวน เด ลา ซิเอร์วา (Juan de la Cierva) นักประดิษฐ์ชาวสเปน ได้ประดิษฐ์ของสิ่งหนึ่งที่มีหน้าตาคล้ายเฮลิคอปเตอร์ในปัจจุบัน ซึ่งมีใบพัดหมุนขนาดใหญ่อยู่ด้านบนและมีใบพัดอยู่ด้านหน้าเช่นเดียวกับเครื่องบินธรรมดาทั่วไปในสมัยนั้น
ในช่วงสงคราม เฮลิคอปเตอร์ส่วนใหญ่จะใช้ในการลำเลียงกำลังพลและนำทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากแนวรบไปรับการรักษาพยาบาล ต่อมาในปี 1960 ได้มีการนำเฮลิคอปเตอร์ไปใช้ในการโจมตี มีการติดตั้งปืนกลและจรวด ซึ่งมันสามารถทำลายรถถังและรถบรรทุกของข้าศึกได้ แต่เฮลิคอปเตอร์ยังบินช้าเกินไปเมื่อเทียบกับเครื่องบิน
วิศวกรจึงได้ออกแบบไว้ว่าจะให้เฮลิคอปเตอร์ สามารถใช้งานได้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ วิศวกรจึงผสมผสานระหว่างเฮลิคอปเตอร์กับเครื่องบินเข้าด้วยกัน พวกเขาได้สร้างเครื่องบินแบบ ใบพัดแบบเฮลิคอปเตอร์ได้ นอกจากนี้ยังคิดค้นเฮลิคอปเตอร์ทดลองชนิดหนึ่ง ที่สามารถเปลี่ยนเป็นเครื่องบินไอพ่นได้ ใบพัดของเฮลิคอปเตอร์ชนิดนี้จะหยุดหมุนกลางอากาศจากนั้นก็จะปรับล็อกไว้กลายเป็นปีกเครื่องบินในทันที
แต่ไม่มีอากาศยานใดที่กล่าวมา จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนัก ต้องยอมรับว่า เฮลิคอปเตอร์บินช้าๆ จะเป็นการดีที่สุด
อ้างอิง
http://www.helis.com/
หนังสือ เหินเวหา, Reg Gruant
เฮลิคอปเตอร์เป็นอากาศยานชนิดหนึ่ง ที่สามารถขึ้นลงในแนวดิ่งได้ สามารถหยุดกลางอากาศก็ได้ หรือแม้แต่บินถอยหลังก็ยังทำได้ เฮลิคอปเตอร์เป็นอากาศยานที่หน่วยงานต่างๆ นิยมใช้กันนับตั้งแต่ตำรวจจราจร จนถึงหน่วยกู้ภัย ตั้งแต่ทหารไปจนถึงหน่วยแพทย์จะเห็นประโยชน์จากอากาศยานชนิดนี้ แต่การสร้างเฮลิคอปเตอร์ให้ทำงานได้ไีนั้นยากกว่าการทำให้เครื่องบินบินขึ้นจากพื้นดินเสียอีก วิศวกรที่ประดิษฐ์และพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ต้องใช้เวลานานหลายปีในการทดสอบ
ในคริสต์ทศวรรษที่ 1920 ฮวน เด ลา ซิเอร์วา (Juan de la Cierva) นักประดิษฐ์ชาวสเปน ได้ประดิษฐ์ของสิ่งหนึ่งที่มีหน้าตาคล้ายเฮลิคอปเตอร์ในปัจจุบัน ซึ่งมีใบพัดหมุนขนาดใหญ่อยู่ด้านบนและมีใบพัดอยู่ด้านหน้าเช่นเดียวกับเครื่องบินธรรมดาทั่วไปในสมัยนั้น
ในช่วงสงคราม เฮลิคอปเตอร์ส่วนใหญ่จะใช้ในการลำเลียงกำลังพลและนำทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากแนวรบไปรับการรักษาพยาบาล ต่อมาในปี 1960 ได้มีการนำเฮลิคอปเตอร์ไปใช้ในการโจมตี มีการติดตั้งปืนกลและจรวด ซึ่งมันสามารถทำลายรถถังและรถบรรทุกของข้าศึกได้ แต่เฮลิคอปเตอร์ยังบินช้าเกินไปเมื่อเทียบกับเครื่องบิน
วิศวกรจึงได้ออกแบบไว้ว่าจะให้เฮลิคอปเตอร์ สามารถใช้งานได้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ วิศวกรจึงผสมผสานระหว่างเฮลิคอปเตอร์กับเครื่องบินเข้าด้วยกัน พวกเขาได้สร้างเครื่องบินแบบ ใบพัดแบบเฮลิคอปเตอร์ได้ นอกจากนี้ยังคิดค้นเฮลิคอปเตอร์ทดลองชนิดหนึ่ง ที่สามารถเปลี่ยนเป็นเครื่องบินไอพ่นได้ ใบพัดของเฮลิคอปเตอร์ชนิดนี้จะหยุดหมุนกลางอากาศจากนั้นก็จะปรับล็อกไว้กลายเป็นปีกเครื่องบินในทันที
แต่ไม่มีอากาศยานใดที่กล่าวมา จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนัก ต้องยอมรับว่า เฮลิคอปเตอร์บินช้าๆ จะเป็นการดีที่สุด
อ้างอิง
http://www.helis.com/
หนังสือ เหินเวหา, Reg Gruant
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น