USS Langley (CV-1)
เรือบรรทุกเครื่องบิน คือ เครื่องหมายแสดงแสงยานุภาพในการครอบครองทะเล เรือบรรทุกเครื่องบินนับว่าเป็นศูนย์รวมของทุกๆสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นจะเรือพิฆาตที่คอยคุ้มกันเรือ เครื่องบินคอยลาดตระเวนในพื้นที่ จึงนับได้ว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน คือ หัวหอกสำคัญในการศึกสงครามทางทะเลเลยก็ว่าได้ ย้อนไปในสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ในมีเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของโลกขึ้น จากสิ่งไม่เคยคิดมาก่อน จนเป็นต้นแบบให้กับเรือบรรทุกเครื่องบินในปัจจุบัน
ยูเอสเอส แลงลีย์ เมื่อถ่ายจากมุมสูง |
ชื่อของแลงลีย์ มาจาก นักดาราศาสตร์ นักฟิสิกส์ และดักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน นามว่า แซมมวล เพียร์พอนด์ แลงลีย์ ( Samuel Pierpont Langley ) ซึ่งเดิมชื่อว่า ยูเอสเอส จูปิเตอร์ ก่อนจะเปลี่ยนเป็นชื่อนี้ภายหลังการปรับโฉมเรือเป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน ในวันที่ 11 เมษายน 1920
ยูเอสเอส แลงลีย์ ได้เข้าร่วมกับกองเรือแปซิกฟิก ในปี 1924 และในปี 1937 เรือลำนี้ได้ถูกปรับให้เป็นหนึ่งใน Seaplane tender ซึ่งหมายถึงการที่ให้เรือบรรทุกเครื่องบินเป็นที่จอดของเครื่องบินรบสะเทินน้ำในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ( ปัจจุบันถือว่าเป็นวิธีที่ไม่นิยมใช้แล้ว )จนได้เปลี่ยนรหัสใหม่เป็น AV-3 แทน CV-1
เมื่อเพิร์ล ฮาเบอร์ ถูกญี่ปุ่นเข้าโจมตี ในเดือนธันวาคม 1942 ยูเอสเอส แลงลีย์ก็ได้เข้าร่วมกับกองทัพเรือ โดยมีหน้าที่หลักคือ การขนเครื่องบินไปยังชวา ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เมื่อไปถึงที่นั่นเรือก็ต้องเผชิญกับโศกนาฎกรรม คือ ถูกญี่ปุ่นโจมตี โดยบอมเบอร์ ทำให้อัปปางลงไป.
ลักษณะจำเพาะ
- ขนาด (ระวางขับน้ำ) : 12,900 ตัน
- ความยาว : 165.2 เมตร
- ความกว้าง : 19.9 เมตร
- กินน้ำลึก : 8.4 เมตร
- ความเร็วเต็มที่ : 15.5 น็อต (18.7 กม./ชม.)
- บรรจุทหาร : 468 นาย
- บรรจุเครื่องบินสูงสุด 36 ลำ
บลูปริ้น ยูเอสเอส แลงลีย์
อาวุธประจำ แลงลีย์
- ปืนใหญ่ขนาด 5 นิ้ว/51 แคล (127 มม.) มี 4 ป้อม
อ้างอิง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น