Ads 468x60px

.

Sample Text

Sample text

Introduction

Social Icons

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news

วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

USS Langley เรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของโลก

ยูเอสเอส แลงลีย์ (ซีวี-1)
USS Langley (CV-1)
   เรือบรรทุกเครื่องบิน คือ เครื่องหมายแสดงแสงยานุภาพในการครอบครองทะเล เรือบรรทุกเครื่องบินนับว่าเป็นศูนย์รวมของทุกๆสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นจะเรือพิฆาตที่คอยคุ้มกันเรือ เครื่องบินคอยลาดตระเวนในพื้นที่ จึงนับได้ว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน คือ หัวหอกสำคัญในการศึกสงครามทางทะเลเลยก็ว่าได้ ย้อนไปในสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ในมีเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของโลกขึ้น จากสิ่งไม่เคยคิดมาก่อน จนเป็นต้นแบบให้กับเรือบรรทุกเครื่องบินในปัจจุบัน

ยูเอสเอส แลงลีย์ เมื่อถ่ายจากมุมสูง
     ยูเอสเอส แลงลีย์ ( USS Langley ) คือเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของสหรัฐและน่าจะเป็นลำแรกของโลกถ้าพูดถึงลักษณะของตัวเรือ (โดยก่อนหน้านี้เคยมีการลองสร้างดูแล้ว แค่ก็เป็นเพียงการต่อเติมจนสามารถมีเครื่องบินจอดได้เท่านั้นเอง) ยูเอสเอส แลงลีย์ ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีแผนจะสร้างเป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน โดยก่อนที่จะมาเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ เป็นเพียงแค่เรือขนถ่านหิน ลำที่ซึ่งใช้งานมาตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม 1912 จนต่อมาเกิดไอเดีย จึงตัดส่วนปล่องไอน้ำ ส่วนตัวเครนบนเรือ และอื่นๆ ที่เป็นส่วนที่ตั้งบนฐานของเรือออกทั้งหมด และปรับพื้นที่ด้านบนจน ใช้เป็นที่จอดเครื่องบินได้ นอกจากนี้เรือลำนี้ยังถือเป็นเรือที่ขับเคลื่อนด้วยจักรไฟฟ้าลำแรกของกองทัพเรือสหรัฐ ( ที่เป็นลำแรกก็เพราะปล่องไอน้ำถูกตัด การใช้วิ่งด้วยระบบใช้ถ่านหินจึงทำไม่ได้ เรือจึงต้องใช้วิธีอื่นในการแล่นแทน )  หลังจากเปลี่ยนรูปแบบเรือเสร็จ ก็ได้ใช้รหัสเรือ ของ "ซีวี" เป็นลำแรก ( CV-1 )  ต่อจากนั้นก็ได้เกิด 2 เรือบรรทุกแฝดของโลกขึ้น ได้แก่ CV-2, CV-3 
    ชื่อของแลงลีย์ มาจาก นักดาราศาสตร์ นักฟิสิกส์ และดักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน นามว่า แซมมวล เพียร์พอนด์ แลงลีย์ ( Samuel Pierpont Langley ) ซึ่งเดิมชื่อว่า ยูเอสเอส จูปิเตอร์ ก่อนจะเปลี่ยนเป็นชื่อนี้ภายหลังการปรับโฉมเรือเป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน ในวันที่ 11 เมษายน 1920

    ยูเอสเอส แลงลีย์ ได้เข้าร่วมกับกองเรือแปซิกฟิก ในปี 1924 และในปี 1937 เรือลำนี้ได้ถูกปรับให้เป็นหนึ่งใน Seaplane tender ซึ่งหมายถึงการที่ให้เรือบรรทุกเครื่องบินเป็นที่จอดของเครื่องบินรบสะเทินน้ำในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ( ปัจจุบันถือว่าเป็นวิธีที่ไม่นิยมใช้แล้ว )จนได้เปลี่ยนรหัสใหม่เป็น AV-3 แทน CV-1
    เมื่อเพิร์ล ฮาเบอร์ ถูกญี่ปุ่นเข้าโจมตี ในเดือนธันวาคม 1942 ยูเอสเอส แลงลีย์ก็ได้เข้าร่วมกับกองทัพเรือ โดยมีหน้าที่หลักคือ การขนเครื่องบินไปยังชวา ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เมื่อไปถึงที่นั่นเรือก็ต้องเผชิญกับโศกนาฎกรรม คือ ถูกญี่ปุ่นโจมตี โดยบอมเบอร์ ทำให้อัปปางลงไป.




ลักษณะจำเพาะ

  • ขนาด (ระวางขับน้ำ) : 12,900 ตัน
  • ความยาว : 165.2 เมตร
  • ความกว้าง : 19.9 เมตร
  • กินน้ำลึก : 8.4 เมตร
  • ความเร็วเต็มที่ : 15.5 น็อต (18.7 กม./ชม.)
  • บรรจุทหาร : 468 นาย
  • บรรจุเครื่องบินสูงสุด 36 ลำ


 
 บลูปริ้น ยูเอสเอส แลงลีย์



อาวุธประจำ แลงลีย์

  • ปืนใหญ่ขนาด 5 นิ้ว/51 แคล (127 มม.)  มี 4 ป้อม
อ้างอิง



  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น