Ads 468x60px

.

Sample Text

Sample text

Introduction

Social Icons

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news

วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

USS Lexington หนึ่งในเรือบรรทุกเครื่องบินแฝดคู่แรกของโลก

ยูเอสเอส เล็กซิงตัน (ซีวี-2)
USS Lexington (CV-2)
      วันนี้เราจะมากล่าวถึง หนึ่งในเรือบรรทุกเครื่องบินแฝดคู่แรกของสหรัฐ ควบคู่กับ USS Saratoga (CV-3) ซึ่งเป็นเรือแฝดอีกลำหนึ่ง แถมสร้างเสร็จพอๆกันอีกด้วย คือเสร็จในปีเดียวกัน น่าสนใจแล้วละสิว่า เรือลำนี้มีความเป็นมาอย่างไร
       ยูเอสเอส เล็กซิงตัน (USS Lexington) มีฉายาว่า " เลดี้ เล็ก (Lady Lex) " เป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน ลำแรกของชั้น เล็กซิงตัน และเป็นเรือพี่น้องกับ USS Saratoga (เรือพี่น้อง หมายถึง เรือที่มีขนาดทั้งความยาว ความกว้าง น้ำหนัก พอกันๆและสร้างเสร็จๆพอกัน) เริ่มสร้างในปี 1921 และประจำการในวันที่ 14 ธันวาคม 1927 ซึ่งในตอนแรกต้องการเป็นเรือลาดตระเวน แต่เปลี่ยนแบบจึงกลายเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินแทน และเมื่อเรือสร้างเสร็จ โรงเก็บเครื่องบิน ที่อยู่บนเรือนั้นมีขนาดใหญ่กว่าเรือลำไหนๆ ในขณะนั้น 
เล็กซิงตัน ระหว่างยุทธการทะเลโครอล ปี 1942

         ในปี 1929 ที่ทางตะวันตกของวอชิงตัน กำลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ที่ทะเลสาบคุชแมน ทำให้ขาดแคลนน้ำในการผลิตกระแสไฟฟ้า จึงทำให้ไฟดับทั้งเมือง กองทัพเรือสหรัฐจึง ส่งเล็กซิงตัน นำเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้า ซึ่งในเรือมีขนาดมากพอที่จะใช้บรรเทาให้กับคนในพื้นที่ ก่อนที่หน้าฝนจะมา
         ในวันที่ 31 มีนาคม 1931 เรือได้รับคำสั่งให้ไปที่ คิวบา เพื่อไปช่วยผู้คนที่รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว โดยมีหน้านำยารักษาโรคและอาหาร เข้าไปในพื้นที่
        ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เล็กซิงตัน กับเรือสอดแนม 3 ลำและเรือพิฆาต 5 ลำได้ออกจากเพิร์ล ฮาเบอร์ในวันที่ 5 ธันวาคม 1941 เพื่อส่งทหารหน่วยมารีนไปที่ เกาะมิดเวย์ เมื่อญี่ปุ่นบุกมาที่เพิร์ล ฮาเบอร์ เล็กซิงตันจึงรีบหันกับไปช่วย โดยมีเครื่องบินมาจอดลงหลายลำจากกองสนับสนุน ทำให้ดาดฟ้าเรือคับคั่งไปด้วยทหารและเครื่องบิน เมื่อเรือมาถึงในวันที่ 20 ธันวาคม เรือได้ส่งเครื่องบิน 53 ลำไปโจมตีทิ้งตอร์ปิโดร์และทำลายเรือฝั่งตรงข้าม แต่ก็ยกเลิกไป เนื่องจากทัพญี่ปุ่นนั้นเยอะมาก จึงต้องไปถอยไปตั้งรับ โดยไปร่วมกับกองทัพสนับสนุนที่เพิร์ล ฮาเบอร์ และได้ไปซ่อมแซมก่อนที่จะไปใช้อีกครั้ง
        ในยุทธการจู่โจม แล-ซาลา ในช่วงเช้าของวันที่ 10 มีนาคม เล็กซิงตันได้ส่งเครื่องบิน จำนวน 52 ลำ โจมตีกองเรือบรรทุกทหาร กว่า 16 ลำของญี่ปุ่น ซึ่งสามารถจมเรือไปได้หลายลำ ก่อนที่เรือ ยูเอสเอส ยอร์กทาวน์ จะมาทำให้สงครามยุติ

เล็กซิงตันขณะเกิดเพลิงไหม้
ก่อนจะจมลงในที่สุด
      ในยุทธการทะเลโครอล วันที่ 8 พฤษภาคม กองกำลังทั้ง 2 ฝั่งได้ส่งเครื่องบิน หลายลำในน่านน้ำทะเลโครอล โดยที่ ยอร์กทาวน์ เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่ส่งเครื่องบินไปรบ ก่อนที่เล็กซิงตัน จะส่งเครื่องบินมาทีหลัง เครื่องบินญี่ปุ่นได้รุมถล่มโจมตี เล็กซิงตัน จนเสียหายหนัก ในเวลา 14.42 น. เรือเสียการควบคุม และเกิดเพลิงไหม้บนดาดฟ้าเรือ ส่วนเชื้อเพลิง ก็เหลือเพียงครึ่งเดียว เรือพิฆาตของสหรัฐได้เข้ามาช่วยแต่ก็ถูกเครื่องบินญี่ปุ่นโจมตีและจมลงไป เล็กซิงตัน ในเวลา 16.00 น. เริ่มเอียงข้างๆ นักโทรเลขได้ส่งข้อความว่าเรือจะอัปปางในเร็วๆนี้ ยูเอสเอส เฟลส์ ได้เข้ามาช่วยลูกเรืออพยพออกจากเรือ ก่อนที่จะทำลายเรือด้วย ตอร์ปิโดร์ 5 ลูก ในเวลา 19.52 เรือจึงได้จมลง โดยมีผู้เสียชีวิต 216 คน และ 2,735 คนได้อพยพออกไป
        นับเป็นการจบอันแสนเลวร้ายของเรือบรรทุกเครื่องบินที่ถือได้ว่าเป็นตำนานของเรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพสหรัฐ สืบไป 

ลักษณะจำเพาะ

  • ขนาด (ระวางขับน้ำ) : 37,000 ตัน
  • ความยาว : 270.7 เมตร
  • ความกว้าง : 32.8 เมตร
  • กินน้ำลึก : 9.9 เมตร
  • ความเร็วเต็มที่ : 33.25 น็อต (61.58 กม./ชม.)
  • บรรจุทหาร : 2,791 นาย
  • บรรจุเครื่องบินสูงสุด 78 ลำ
บลูปริ้น เล็กซิงตัน

อาวุธประจำ เล็กซิงตัน

  • ปืนใหญ่ขนาด 8 นิ้ว/55 แคล ชนิด 2 กระบอก มี 4 ป้อม
  • ปืนต่อต้านอากาศยานขนาด 5 นิ้ว/25 แคล 12 กระบอก
อ้างอิง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น