Ads 468x60px

.

Sample Text

Sample text

Introduction

Social Icons

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news

วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

USS Washington สุดยอดเรือประจัญบานของกองทัพสหรัฐ

ยูเอสเอส วอชิงตัน (บีบี-56)
USS Washington (BB-56)

วองชิงตัน ขณะกำลังเคลื่อนอยู่ใน พูเจ็ต ซาวด์ เมื่อ
เดือนกันยายน 1945

      จากที่เคยได้กล่าวถึงเรือ ยูเอสเอส นอร์ท แคโรไลน่า ไปแล้ววันนี้เราจะลองมากล่าวถึง ยูเอสเอส วอชิงตัน กันบ้างซึ่งเป็นเรือชั้นนอร์ท แคโรไลน่า เหมือนกันและเป็นลำที่ 2 จาก 2 ลำและเป็นเรือประจัญบานสหรัฐเพียงลำเดียวในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่สามารถทำลายเรือประจัญบานฝ่ายตรงข้ามได้ เป็นลำเดียว 
        ยูเอสเอส วอชิงตัน (USS Washington) เป็นเรือประจัญบานชั้น นอร์ท แคโรไลนา มีขนาดเล็กกว่า ยูเอสเอส นอร์ทแคโรไลน่า เล็กน้อย ต่อเรือที่กองอู่ต่อเรือฟิลา เมื่อปี 1938 และนำไปใช้เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 1941
           ในปี 1942 เรือได้นำมาใช้ใน มหาสมุทรแอตแลนติก วอชิงตัน ได้เข้าร่วมกับ กองเรือ ดีวิชันส์ 6 ซึ่งเป็นกองเรือที่อยู่ในยุโรป ที่มีจุดหมายไปสนับสนุนกองเรืออังกฤษ จากสาเหตุที่เรือประจัญบานเทียร์ฟิตส์ของเยอรมัน ออกจากท่าเรือแล้วมุ่งตรงมาที่ เกาะมาดากัสการ์ซึ่งเป็นของอังกฤษ  และเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พระเจ้าจอร์จที่ 6 ก็ได้เสร็จมาเยี่ยมเรือ วองชิงตันอีกด้วย หลังจากนั้นเรือยังคงอยู่ในมหาสมุทร แอนแลนติก ร่วมกับกองเรือผสม อังกฤษ-สหรัฐ เพื่อทำการครอบคลุม พื้นที่ทางทะเล จากการคุกคามของเยอรมัน

ยูเอสเอส วอชิงตัน ถ่ายเมื่อเดือนพฤษภาคม 1941


         ในช่วงสงครามแปซิฟิก วอชิงตันพร้อมกับ เรือพิฆาตอีก 3 ลำ ได้เข้าร่วม ยุทธนาวีกัวดาลคานา (Naval Battle of Guadalcanal) ซึ่งเรือมีหน้าที่คุ้มกันขบวนเรือ เพื่อไปเอาสัมภาระบางอย่างที่จำเป็นต้องใช้ในสงครามที่หมู่เกาะโซโลมอน
         เมื่อมองในขณะนี้ดูเหมือนสหรัฐอาจไปไม่รอด เนื่องจาก  เว้นแต่ ยูเอสเอส เอนเทอร์ไพรซ์ ที่ยังคงใช้ได้อยู่ ในช่วงดึกญี่ปุ่นได้ลอบส่งเรือขนส่งทหารกว่า 11 ลำขึ้นมาชายฝั่งเฮนเดอร์สันฟิลด์ ที่เกาะโซโลมอน รวมถึงเรือรบหนัก มาเพื่อโจมตีสหรัฐ ในช่วงวันที่ 12-13 พฤศจิกายน ยูเอสเอส วอชิงตัน และ ยูเอสเอส เซาท์ดาโคตา ได้รับรายงานถึงการโจมตีของญี่ปุ่นจึงเข้าไปช่วยสหรัฐ วอชิงตันก็เปิดฉากกระหน่ำยิง เรือพิฆาตเซนดาย ต่อจากนั้นก็ยิงใส่ เรือพิฆาตชิคินามิ แต่ยิงพลาดหมดเลย ส่วนยูเอสเอส เซาท์ดาโคตาก็ไม่กล้าเข้าอยู่ในบริเวณนั้นเพราะกลัวถูกกระสุนปืนใหญ่จาก วอชิงตัน พลาดมาโดน  เรือพิฆาตถึง 4 ลำของสหรัฐถูกตอร์ปิโดร์จนทำให้เรือเสียหายเพียงพอที่จะไม่สามารถนำรบได้ และ เรือพิฆาต วอกค์ จมต่อหน้า ยูเอสเอส วอชิงตัน หลังจากนั้น วอชิงตัน จึงเข้าไปช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่ลอยคอในทะเล         
      
       มาถึงตอนสำคัญ ที่วอชิงตัน VS คิริชิมา ซึ่งเป็นเรือประจัญบานทั้งคู่ เปิดฉากการต่อสู้จาก ยูเอสเอส เซาท์ ดาโกต้า ได้ถล่มยิงซึ่งไม่มี เรดาร์ในการชี้เป้า แต่ใช้เซิช ไลท์ (Search light) ในการชี้เป้า ซึ่งส่งผลให้ คิริชิมา เสียหายหนัก เมื่อวอชิงตันแล่นมาพบเข้าพอดี จึงทำให้ วอชิงตันยิงใส่ซึ่งใช้เวลาเพียง 7 นาที ทำให้คิริชิมา จมลงทะเลในที่สุด ต่อจากนั้น เรือพิฆาตของญี่ปุ่นก็แล่นมาพอดี ส่งผลให้เรือ เซาท์ ดาโกต้า ซึ่งอยู่ใกล้กับเรือพิฆาตพอดี จึงโดนตอปิโดร์ และกระสุนจากปืนใหญ่ ทำให้เรือเสียหายหนัก แต่วอชิงตัน ไม่ได้ถูกยิง จนตอนเช้า วอชิงตันจึงเพิ่งได้เห็น เซาท์ ดาโกต้า พร้อมกับควันไฟที่ลอยทั่วท้องฟ้า ก่อนที่จะนำกลับไปซ่อม
          หลังจากนั้นเรือ ก็นำไปปฎิบัติงานตามหมู่เกาะแถบแปซิฟิก และในปี 1945 เรือได้ไปถึง อิโว จิมา (Iwo Jima) ซึ่งทำหน้าที่ถล่มยิง ตามจุดสำคัญๆเช่น ปืนต่อต้านอากาศยาน ป้อมปราการ เป็นต้น วอชิงตัน ก็ได้ถูกยิง จากญี่ปุ่นทำให้เสียหาย จนต้องกลับไปซ่อมที่ ฐานทัพเรือพูเจ็ต
       เมื่อสงครามยุติ เรือก็ได้นำไปแยกเป็นเศษเหล็ก เป็นการปิดฉากตำนานเรือประจัญบานลำเดียวในสงครามที่สามารถทำลายเรือประจัญบานฝั่งตรงข้ามได้
ลักษณะจำเพาะ
  • ขนาด (ระวางขับน้ำ) : 36,000 ตัน
  • ความยาว : 222 เมตร
  • ความกว้าง : 33 เมตร
  • กินน้ำลึก : 12 เมตร
  • ความเร็วเต็มที่ : 28 น็อต (52 กม./ชม.)
  • บรรจุทหาร : 1,880 นาย   
บลูปริ้น วอชิงตัน



อาวุธประจำ ยูเอสเอส วอชิงตัน
  • ปืนใหญ่ขนาด 16 นิ้ว/45 แคล 9 กระบอก
  • ปืนใหญ่ขนาด 5 นิ้ว/38 แคล จำนวน 20 กระบอก
  • ปืนต่อต้านอากาศยานขนาด 1.1 นิ้ว/75 แคล จำนวน 16 กระบอก
อ้างอิง


2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 เมษายน 2557 เวลา 14:14

    เป็นอะไรที่น่าเสียดายมากสำหรับเรือประจัญบาลที่ทรงคุณค่าลำนี้ที่จะกลายเป็นเศษเหล็ก ควรจะเอามาทำเป็นพิพิธพันเรือมากกว่า

    ตอบลบ