Ads 468x60px

.

Sample Text

Sample text

Introduction

Social Icons

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news

วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

USS Nimitz เรือบรรทุกเครื่องบินที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังใช้งานอยู่

ยูเอสเอส นิมิตซ์ (ซีวีเอ็น-68)
USS Nimitz (CVN-68)
    เรือบรรทุกเครื่องบิน หรือ แครีเออร์ ในภาษาอังกฤษ คือตัวบอกถึงแสนยานุภาพทางทะเลได้อย่างหนึ่ง บางประเทศมีเพียงลำเดียวก็แสดงถึงแสนยานุภาพได้แล้ว เพราะเรือบรรทุกเครื่องบิน มีส่วนสำคัญในการพลิกสงคราม เพราะสงครามที่ผ่านๆมา เรือแต่ละลำที่ถูกจม ล้วนมาจากเครื่องบินเป็นส่วนใหญ่ และถ้าเราจะกล่าวถึง ยูเอสเอส นิมิตซ์ แห่งกองทัพเรือสหรัฐ คงต้องกล่าวคำเดียวเลยว่า "เรื่องกองทัพเรือที่หนึ่งของโลก ต้องสหรัฐที่เดียวเท่านั้น!" เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ก็ได้เป็นตัวยืนยันเพิ่มมากขึ้น ถึงแสนยานุภาพ และกองกำลังทหารที่ไม่มีชาติใดเปรียบเทียบได้ เพราะไม่มีชาติไหนที่จะมีงบทางทหารมากเท่าประเทศนี้อย่างแน่นอน เริ่มนอกเรื่องและ...มาทำความรู้จักเรือลำนี้กันเถอะ
    ยูเอสเอส นิมิตซ์ ( USS Nimitz ) เป็นเรือบรรทุกชั้น ซูเปอร์แครีเออร์  (Supercarrier) แห่งกองทัพสหรัฐ และเป็นเรือแม่ของชั้น นิมิตซ์ ในปัจจุบันถือว่ามีขนาดใหญ่มากที่สุดลำหนึ่งของโลกในฐานะเรือรบ อาจจะมีขนาดพอๆกับ USS Enterprise เลยก็ว่าได้

ตราสัญลักษณ์ประจำ ยูเอสเอส นิมิตซ์
     ในช่วงแรกๆ เรือออกแบบในรหัส CVAN-68 แต่ต่อมาก็เปลี่ยนแผนไปออกแบบในรหัส CVN-68 แทน ซึ่งเป็นรหัสสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์แบบใหม่
     โดยที่ชื่อของเรือลำนี้ มาจาก จอมพล เชสเตอร์ ดัวบิว. นิมิตซ์ ซึ่งเป็นผู้บัญชาการเรือภาคพื้นแปซิกฟิกที่ 3 ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และเรือลำนี้ก็คือ เรือลำแรกของชั้นนี้ด้วยและก็นับว่าเป็นชื่อชั้นที่มาใหม่ที่สุดของกองเรือสหรัฐ 
     ยูเอสเอส นิมิตซ์ ได้เริ่มวางกระดูกงู ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 1968 ที่ท่าต่อเรือ นิวพอร์ต นิวส์ ชิปบิ้วดิ้ง ( Newport News Shipbuilding ) ต่อมา เรือก็ได้รับการตั้งชื่อโดย แคทเธอรี นิมิตซ์ เลย์ ( Catherine Nimitz Lay) ผู้ซึ่งเป็นลูกชายของ จอมพลเชสเตอร์ ผู้เป็นพ่อ และเมื่อเรือสร้างเสร็จก็ได้นำไปใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 3 พฤษภาคม 1975 ตามคำสั่งของ ประธานาธิบดีในสมัยนั้น คือ เจอราลด์ ฟอร์ด
เครื่องบินตกบนดาดฟ้าเรือ
     ยูเอสเอส นิมิตซ์ ได้เริ่มปฏิบัติงานครั้งแรก ที่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ในวันที่ 7 กรกฎาคม 1976 ได้ไปแถบมหาสุมทรอินเดีย ซึ่งสหรัฐกำลังมีปัญหาในอิหร่านอยู่ จนเมื่อปฏิบัติภารกิจเสร็จก็กลับ ในวันที่ 26 พฤษภาคม 1980 
     ในวันที่ 26 พฤษภาคม 1981 เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ด้วยเครื่องบิน  EA-6B Prowler ชนบนดาดาฟ้าเรือทำให้ ลูกเรือเสียชีวิต 14 คน รวมถึงบาดเจ็บกว่า 45 คน ส่วนเรือได้รับเสียหายไม่มาก เนื่องจากไม่ถูกจุดสำคัญ ทำให้ไม่เกิดไฟไหม้หรือระเบิด เหมือนลำอื่นๆ ที่เคยเจอมา หลังจากเหตุการณ์เรือก็ได้แล่นไปประจำอยู่ที่ ทะเลแคริบเบียน และเมดิเตอร์เรเนียน นอกจากนี้ยังเคยเป็นเรือคุ้มกันในงาน โอลิมปิก เกมส์ ปี 1988 ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ด้วย ณ บริเวณคาบสมุทรเกาหลี 
     ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 1991 ได้ไปปฏิบัติภารกิจบริเวณคาบสมุทรเปอร์เซียน ซึ่งในขณะนั้นเอง ได้เกิดสงครามอ่าวเปอร์เซีย ระหว่างอิรัก กับ สหรัฐและพันธมิตร ยูเอสเอส นิมิตซ์ ได้เข้าร่วมปฎิบัติการพายุทะเลทราย (Operation Desert Storm) ในปัจจุบันยูเอสเอส นิมิตซ์ ยังคงใช้งานอยู่ ถ้าใครอยากเห็นก็ไปที่สหรัฐ ในบริเวณน่านน้ำสหรัฐ ก็อาจพบเรือลำนี้ก็ได้ ใครจะรู้. (แต่อาจได้แค่มองเพราะเรือยังไม่เปิดบริการให้ผู้คนเข้าไปยังเรือแต่อย่างใด)
      และหลังจากนั้นก่อนวันที่ 1 ธันวาคม 2012 ยูเอสเอส นิมิตซ์ ก็ได้รับการบันทึกว่าเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังคงใช้งานอยู่ และเป็นเรือที่เคยใช้ในปฏิการทางทหารยาวนานที่สุดแห่งกองทัพสหรัฐที่ยังคงใช้งานอยู่



ลักษณะจำเพาะ

  • ขนาด (ระวางขับน้ำ) : 100,020 ตัน
  • ความยาว : 332.8 เมตร
  • ความกว้าง : 40.8 เมตร
  • กินน้ำลึก : 11.3 เมตร
  • ความเร็วเต็มที่ : 31.5 น็อต (58.3 กม./ชม.)
  • บรรจุทหาร : 3,200 นาย
  • บรรจุเครื่องบินสูงสุด 90 ลำ

บลูปริ้น ยูเอสเอส นิมิตซ์


อาวุธประจำ นิมิตซ์

  • แผงยิงจรวดมิซไซล์ 21 ช่องยิง มี 2 ป้อม ( Sea RAM )
  • จรวดต่อต้านอากาศยานและเรือขนาด 2 ป้อม ( RIM-7 )
อ้างอิง

       


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น