Ads 468x60px

.

Sample Text

Sample text

Introduction

Social Icons

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news

วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

USS Iowa เรือประจัญบานลำสุดท้ายของสหรัฐ

ยูเอสเอส ไอโอว่า (บีบี-61)
USS Iowa (BB-61)
ไอโอวาขณะเดินเรือกลับ ลอสแองเจิลลิส


    จากตอนที่แล้วเราได้กล่าวถึง เรือยูเอสเอส มิสซูรี่ ไปแล้วซึ่งเรือ ยูเอสเอส ไอโอว่า ลำนี้ก็คล้ายๆกัน นั้นคือ สร้างในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เหมือนกัน แถม มิสซูรี กับ ไอโอว่า ก็เป็นเรือชั้นเดียวกันอีกด้วย และยังคงเหลือให้เห็นในปัจจุบัน อยากรู้แล้วล่ะสิว่าเรือลำนี้มีที่มาได้อย่างไร

สัญลักษณ์
      ยูเอสเอส ไอโอว่า ( USS Iowa ) ฉายา "เดอะ บิ๊ก สติ๊ก" ( The Big Stick ) เป็นเรือลำแรกสุดของชั้นไอโอว่า เป็นลำที่ 4 ที่ตั้งชื่อให้เกียรติกับรัฐ ที่ 29 ของสหรัฐ ที่ชื่อ " ไอโอวา " นอกจากนี้ ไอโอว่า ยังเป็นเรือลำแรกของชั้นเรือประจัญบานลำสุดท้ายของสหรัฐอีกด้วย
       ไอโอว่า นำไปใช้ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 1943 โดยให้ มอตโต (คำขวัญ) ไว้ว่า "เสรีภาพของพวกเรา ของขวัญของพวกเรา สิทธิของพวกเรา พวกเราจะรักษา " ( "Our Liberties We Prize, Our Rights We Will Maintain" )
        เดือนสิงหาคมในปีเดียวกัน ไอโอว่า ได้เตรียมการไป อาร์เจนเทีย , นิวเฟาด์แลนด์ เพื่อจะตอบโต้การคุกคามของเรือรบเยอรมัน ซึ่งได้รับรายงานจากข่าวว่าได้รุกมาทางน่านน้ำนอร์เวย์ ก่อนที่จะกลับสหรัฐในวันที่ 25 ตุลาคม เพื่อไปบำรุงซ่อมแซม.
        หลังจากนั้น เรือไอโอวา ก็ได้มีเกียรติเป็นเรือที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ชื่อ แฟรงกริน ดี. โรสเวลต์ จึงทำ เรือมีการทำห้องพิเศษ โดยมีการแต่งห้องอย่างหรู ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมากสำหรับเรือรบ

ห้องน้ำในเรือ ไอโอว่า

           ในเดือนมีนาคม ปี 1945 ไอโอว่า ได้ล่องเรือมาที่โอคินาว่า เพื่ิอไปสนับสนุนการรบ โดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อต้องการสร้างทัพที่เหนือกว่าทั้งทางน้ำและทางอากาศ และต้องการนำทัพปิดเกาะญี่ปุ่น อีกด้วย
            หลังจากที่ ญี่ปุ่น ได้พ่ายแพ้ไป เรือ ไอโอว่า ก็กลับไปที่เมือง ซีแอตเทิล , วอชิงตัน ต่อจากนั้น เรือก็เดินทางไป ลองบี เพื่อไปเป็นเรือฝึกของทหารเรือ ก่อนที่จะกลับไปคุมญี่ปุ่น ในปี 1946
            ช่วงสงครามเกาหลี ในเดือน มีนาคม ปี 1952 เรือไอโอว่า ได้เดินทางมาถึงน่านน้ำเกาหลีเหนือ หลังจากนั้นก็เป็นเรือแม่ในการยิงโจมตี ที่เมือง วอนซาน-ส่งจิน ซึ่งเส้นทางการขนส่ง อาวุธและกองกำลังสนับสนุนของเกาหลีเหนือ
ภาพอันแสนโด่งดังของไอโอว่า
เป็นภาพขณะกำลังยิงปืนใหญ่ขนาด
16นิ้ว/50 แคล ในเดือนสิงหาคม 1984
            ในเดือน พฤษภาคม เรือมาถึง ชงจิน ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรม ซึ่งอยู่ไม่ห่างกับรัสเซียมากนัก ไอโอว่า ก็มีหน้าที่ทำลาย อุโมงค์ เส้นทางรถไฟ ถนน และสะพาน .
             ในปี 1982 เรือได้ไป อัฟเกรด ทั้งเครื่องมือภายใน และอาวุธสงครามใหม่ๆ ที่ อินกอลส์ ชิบบิ้วเดอร์ ( Ingalls Shipbuilding )  รัฐมิสซิสซิปปี้
            จากนั้นในปี 1990 ซึ่งเป็นปีที่เรือถูกปลดประจำการ ได้นำไปเก็บบำรุงรักษา ที่ Naval Vessel Register และได้รับการบริจาคจากรัฐให้เป็น มิวเซียม ซึ่งจะไปอยู่ที่ ลอส แองเจิลลิสในช่วงฤดูร้อน ปี 2012 เป็นการถาวร
           ถือได้ว่า เรือลำนี้ได้ใช้งานมามากแล้ว สมควรแก่การให้ชนรุ่นหลังได้รับชม ความยิ่งใหญ่ของเรือลำนี้สืบไป.
ลักษณะจำเพาะ
  • ขนาด (ระวางขับน้ำ) : 45,000 ตัน
  • ความยาว : 270.43 เมตร
  • ความกว้าง : 32.97 เมตร
  • กินน้ำลึก : 11.33 เมตร
  • ความเร็วเต็มที่ : 33 น็อต (61 กม./ชม.)
  • บรรจุทหาร : 2637 นาย   
บลูปริ้น ไอโอว่า




อาวุธประจำ ยูเอสเอส ไอโอว่า (ปี 1984)
  • ปืนใหญ่ขนาด  406 มม. 9 กระบอก
  • ปืนใหญ่ขนาด  127 มม. จำนวน 12 กระบอก
  • แท่นยิงโทมาฮอว์ก BGM-109 จำนวน 32 กระบอก
  • แท่นยิงปืนต่อต้านเรือ ฮาร์ปูน RGM-84 จำนวน 16 ที่
  • แท่นยิงฟาลังซ์ (Phalanx CIWS) 4 กระบอก
อ้างอิง
        
        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น