Ads 468x60px

.

Sample Text

Sample text

Introduction

Social Icons

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news

วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

USS Arizona เรือรบที่อัปปางและมีชื่อเสียงที่สุดในโลก

ยูเอสเอส แอริโซน่า (บีบี-39)
USS Arizona (BB-39)

ยูเอสเอส แอริโซน่า ในปี 1931
    เรือรบที่เราจะมาให้ดูในวันนี้ ผมเชื่อได้ว่าใครหลายๆ คนที่เคยไปเพิร์ล ฮาเบอร์ ต้องเคยเห็นเรือลำนี้เป็นแน่ที่อยู่เป็นวิญญาณใต้ผิวน้ำในอ่าวเพิร์ล ฮาเบอร์ ซึ่งมีการทำเป็นพิพิธภัณฑ์สามารถเข้าไปชมในเรือได้
     เรือรบนี้จึงมีชื่อเสียงที่สุดลำหนึ่งในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นเรือที่อัปปางที่มีชื่อเสียงมากที่สุดลำหนึ่งของโลก ไปเลยก็ว่าได้ ปัจจุบันเรือลำนี้ก็ได้เป็นจุดขายสำคัญของเพิร์ล ฮาเบอร์ ที่ทุกๆวันจะมีนักทักเที่ยวนั่งเรือเข้าชมบริเวณที่เรือลำนี้อัปปางลง
      ยูเอสเอส แอริโซน่า ( USS Arizona ) เป็นเรือรบชั้นเพนซิลวาเนีย (Pennsylvania-Class) สร้างในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 เราจะเรียกเรือชนิดนี้ ว่า ซูปเปอร์-เดรดนอดท์ ( Super-dreadnought ) ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า เดรดนอดท์ ทั่วๆไปเป็นอย่างมาก เริ่มสั่งต่อในวันที่ 4 มีนาคม 1913 ที่อู่ต่อเรือบรุกลีน ( Brooklyn Navy Yard ) ใช้งบประมาณในเวลานั้น $16,000,000 หรือเป็นไทยก็ราวๆ 480,000,000 บาท และนำไปใช้ในกองทัพเรือสหรัฐในวันที่ 17 ตุลาคม 1916 .

แอริโซน่า ที่แม่น้ำตะวันออก มหานครนิวยอร์ก ในปี 1916

        ในสงครามโลกครั้งที่ 1 แอริโซน่าได้ออกจากท่าเรือ ในวันที่ 3 เมษายน ปี 1917 , 3 วันต่อจากนั้น สหรัฐประกาศสงครามกับเยอรมันนี แอริโซน่า ได้รับหน้าที่ให้เป็นเรือฝึกยิงสำหรับลูกเรือคุ้มกันการขนส่งสินค้าข้ามทวีปมหาสมุทรแอนแลนติก 
       ในปี 1920 เรือแอริโซน่า ก็มาถึงทะเลแคริเบียน เพื่อใช้ในการฝึกอบรมเพื่อใช้ในสงคราม รวมถึงการฝึกฝนการใช้กลยุทธ์ทางน้ำ หลังจากนั้น เรือแอริโซน่าก็เป็นเรือ คุ้มกัน ประธานาธิปดีวินสัน กลับสหรัฐอีกด้วย.
        ในปี 1929 เรือแอริโซน่า ได้นำไปปรับปรุงให้ทันสมัยขึ้น โดยการเพิ่มปืน ติดตั้ง แอนติ-เครื่องบิน รวมถึงเกราะ ที่อู่ต่อเรือ นอร์โฟล์ค (Norfolk Naval Shipyard)

แอริโซน่ากำลังจะอัปปาง

       
           ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เวลา ประมาณ 8.00 น. ในวันที่ 7 ธันวาคม 1941 กองทัพจักวรรดิญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบินจาก เรือบรรทุกเครื่องบิน 6 ลำ ซึ่งจอดอยู่เป็นกลุ่มกองเรือญีุ่ปุ่นที่มหาสมุทรแปซิฟิกใกล้กับท่าเรือเพิร์ล เรือแอริโซน่าซึ่งจอดอยู่โดยไม่ทราบถึงเครื่องบินฝั่งญี่ปุ่น ซึ่งได้ส่งเครื่องบิน นาคาจิมา บี5เอ็น ( Nakajima B5N ) จำนวน 10 ลำ และจรวดตอร์ปิโด รุมถล่มเรือแอริโซน่า แบบที่เรือยังไม่ได้ตั้งตัว จนทำให้เรือเสียหายหนักและอัปปางลงในเวลาต่อมา
        ถึงแม้ ยูเอสเอส แอริโซน่า จะจากไปหลายปีแล้ว แต่ยังไรก็ตามเรือลำนี้ยังคงเป็นที่ละลึกถึงเหตุการณ์นี้สำหรับคนรุ่นหลังสืบไป .

อนุสรณ์สถาน สถานที่ที่แอริโซน่า อัปปาง ซึ่งสามารถนั่งเรือเข้าไปชมใกล้ๆเรือได้

ลักษณะจำเพาะ
  • ขนาด (ระวางขับน้ำ) : 29,158 ตัน (มาตราฐาน)
  • ความยาว : 185.3 เมตร
  • ความกว้าง : 29.6 เมตร
  • กินน้ำลึก : 8.9 เมตร
  • ความเร็วเต็มที่ : 21 น็อต (39 กม./ชม.)
  • บรรจุทหาร : 915 นาย   

บลูปริ้น แอริโซน่า

อาวุธประจำ ยูเอสเอส แอริโซน่า
  • ปืนใหญ่ขนาด 14 นิ้ว/15 แคล ชนิด 3 กระบอก(Triple)  4 ป้อม
  • ปืนใหญ่ขนาด 5 นิ้ว/51 แคล จำนวน 22 กระบอก
  • ปืนใหญ่ขนาด 3 นิ้ว/50 แคล (AA Gun) จำนวน 4 กระบอก
  • แท่นยิงตอร์ปิโด ขนาด 533 มม. จำนวน 2 ที่
อ้างอิง

  • http://en.wikipedia.org/wiki/USS_Arizona_(BB-39)

  • 


              









    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น