Ads 468x60px

.

Sample Text

Sample text

Introduction

Social Icons

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Richelieu เรือประจัญบานที่ใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส

เรือประจัญบานรีเชอรีเยอร์ 
French Battleship Richelieu      
   เรือลำนี้ คือความหวังสำคัญของฝรั่งเศส ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะมันคือเรือแม่ ที่ทันสมัยที่สุดลำหนึ่งของฝรั่งเศสและของโลก ในสมัยนั้น รวมถึงมีขนาดใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศสด้วยกระบอกปืนใหญ่ที่มีขนาดถึง 380 มม. จำนวน 8 กระบอก บริเวณด้านหน้าเรือ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ขนาดที่ใหญ่ที่สุด แต่ก็ทำให้เรือลำนี้ เป็นเรือที่มีแสนยานุภาพทางทะเลมากที่สุดแห่งทัพฝรั่งเศส ด้วยอานุภาพการยิงไกลถึง 40 กม. ลองมาสัมผัสบรรยากาศเรือลำนี้กันเถอะ
    เดอะ รีเชอรีเยอร์ ( The Richelieu ) คือเรือประจัญบานชั้นดันเคิร์ก ( Dunkerque-class ) ที่มีขนาดใหญ่กว่าลำอื่นๆในชั้นเดียวกัน ทำให้เรือนี้เป็นเรือแม่ของชั้นนี้ และยังเป็น 1 ใน 2 เรือประจัญบานของชั้นรีเชอรีเยอร์ (Richelieu-class ) ซึ่งถือเป็นชั้นสูงที่สุดของเรือประจัญบานฝรั่งเศส ที่แยกออกมาอีกที อีกด้วย  
    รีเชอรีเยอร์ ถูกออกแบบออกมาเพื่อต่อกรกับ เรือประจัญบานอิตาลีซึ่งได้แก่เรือประจัญบานชั้น วิตตอริโอ้ เบเนโน ( Vittorio Veneto )  และเรือประจัญบานชั้น ลิตตอริโอ้ ( Littorio ) ทั้ง 2 ชั้น ถือเป็นเรือประจัญบานที่มีแสนยานุภาพมากของอิตาลี
รีเชอรีเยอร์ ขณะอยู่ที่นิวยอร์ก
     เรือได้รับการต่อขึ้นเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 1935 รีเชอรีเยอร์ ถือเป็นเรือประจัญบานลำแรกของฝรั่งเศสที่มีระวางขับน้ำถึง 35,000 ตัน ซึ่งถือเป็นการต่อเรือเกินขนาดตามสนธิสัญญานาวิกวอชิงตัน ซึ่งเป็นข้อตกลงว่าด้วย การจำกัดอาวุธยุทธภัณฑ์ทางนาวีของประเทศที่ร่วมลงนาม 5 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, และอิตาลี ที่ห้ามต่อเรือรบทุกชนิดเกิน 10,000 ตัน จนต่อมาได้เกิดสงครามขึ้นทำให้สนธิสัญญานี้ไม่มีผลใช้ได้เป็นรูปธรรมได้อีกต่อไป ทำให้เรือลำนี้จึงถูกต่อขึ้น จึงนับว่าเป็นเรือประจัญบานรุ่นใหม่ลำแรกตั้งแต่ปี 1922 เป็นต้นมา (เรือประจัญบานรุ่นก่อนๆ มีระวางขับน้ำไม่เกิน 10,000 ตัน)
    เรือได้รับคำสั่งปฏิบัติงานในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 1940 โดยแล่นออกจาก เมืองเบรสต์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศฝรั่งเศส มุ่งไปยังเมืองดาการ์เมืองหลวงของประเทศเซเนกัล ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก บริเวณตะวันตกของแอฟริกาใต้ ซึ่งทำภารกิจบริเวณเขตการควบคุมของฝรั่งเศส ในแอฟริกาตะวันตก
     รีเชอรีเยอร์ เมื่อได้เข้าร่วมสงครามครั้งที่ 2 ก็ได้ถูกนาซี-เยอรมัน เข้าควบคุมทั้งหมดในฝรั่งเศส รวมถึงเรือลำนี้ด้วย ทำให้เรือเป็นของ วีชีฝรั่งเศส ( รัฐแห่งหนึ่งในฝรั่งเศสที่เข้าร่วมฝั่งเดียวกับเยอรมันนีในสมัยสงครามโลกครัั้งที่ 2 ) หลังจากนั้น ยุทธการที่ดาการ์ ที่ฝั่งพันธมิตรยกพลเข้ารุกวีชีฝรั่งเศส ก็ได้เกิดกระทบกระทั่งกันจน รีเชอรีเยอร์ ได้รับความเสียหาย แต่ถึงอย่างไรก็ตามฝั่งวีชี ก็ได้ชัย จนต่อมาในเดือนตุลาคม 1943 ผู้บัญชาการเรือ รีเชอรีเยอร์ ก็ได้เปลี่ยนการตัดสินใจ โดยขอเข้าร่วมกับทัพสหรัฐแทน และเรือก็ได้ออกจาก ดาการ์ไปยัง นิวยอร์ก เพื่อไปเปลี่ยนโฉมลำเรือโดยการเพิ่มปืนติดตั้งเข้าไปด้วย รวมถึงซ่อมแซมส่วนที่เสียหายจากยุทธการ หลังจากนั้นเรือ ก็ได้เข้าร่วมทำสงครามบริเวณคาบสมุทรอินเดียกับอังกฤษ ในช่วงปี 1944 และ 1945
     รีเชอรีเยอร์ ก็ได้กลับมารับใช้ชาติร่วมกับทัพฝรั่งเศสอีกครั้ง ในปี 1945 ในสงครามอินโดจีนครั้งที่ 1 และได้ใช้เรื่อยมาจนถึง ปี 1967 ก่อนที่จะถูกชำแหละเศษเหล็ก และขายออกไป.
     นับเป็นการปิดฉากเรือประจัญบาน ลำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศสในสมัยสงครามโลกครั้ง 2 ที่ฝรั่งเศสได้ทำให้โลกรู้ว่า ฝรั่งเศสก็สามารถมีเรือประจัญบานแบบที่สหรัฐมีได้.

ลักษณะจำเพาะ
  • ขนาด (ระวางขับน้ำ) : 35,000 ตัน
  • ความยาว : 247.9 เมตร
  • ความกว้าง : 33 เมตร
  • กินน้ำลึก : 9.7 เมตร
  • ความเร็วเต็มที่ : 30 น็อต (56 กม./ชม.)
  • บรรจุทหาร : 1,620 นาย  
บลูปริ้น รีเชอรีเยอร์
 
อาวุธประจำ รีเชอรีเยอร์ 
  • ปืนใหญ่ขนาด 380 มม. (15 นิ้ว) ชนิด 4 กระบอก จำนวน 2 ป้อม
  • ปืนใหญ่ขนาด 152 มม. (6 นิ้ว) 9 กระบอก
  • ปืนใหญ่ต่อต้านอากาศยานขนาด 100 มม. (3.9 นิ้ว)  12 กระบอก
  • ปืนโบเฟอรส์ขนาด 40 มม. จำนวน 56 กระบอก
  • แท่งยิงฟาลังซ์ (Phalanx CIWS) 4 กระบอก
  • ปืนกลอากาศ เอเอ กันส์ เออร์ริคอน จำนวน 48 กระบอก

อ้างอิง
 
 


    
    













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น