Ads 468x60px

.

Sample Text

Sample text

Introduction

Social Icons

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

USS Enterprise เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกของโลก

ยูเอสเอส เอนเทอร์ไพรซ์ (ซีวีเอ็น-65)
USS Enterprise (CVN-65)

     ลองมาสัมผัสกับเรือบรรทุกเครื่องบินที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ลำแรก ของโลกกันบ้าง ระวังจำสับสน สำหรับหน้านี้จะกล่าวถึง USS Enterprise CVN-65 ส่วน USS Enterprise CV-6 นี้คือเรือบรรทุกเครื่องบินสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งปลดระวางไปนานแล้ว สำหรับเรือลำนี้ถือเป็นที่สุดลำหนึ่ง ด้วยการที่เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกของโลก ซึ่งสหรัฐก็สามารถทำได้เป็นชาติแรก เช่นเดิม สำหรับตระกูลเอนเทอร์ไพรส์นั้น นับว่าเป็นเรือที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับเหล่าทหารเรือสหรัฐเป็นอย่างมาก วันนี้เรามาลองสัมผัส บรรยากาศเรือลำนี้กันเถอะ 

สัญลักษณ์เรือ
      ยูเอสเอส เอนเทอร์ไพรซ์ ( USS Enterprise ) ฉายา "บิ๊กอี" (ซึ่งเป็นฉายาเดียวกับ เอนเทอร์ไพรซ์ ซีวี6 เพื่อเป็นการให้เกียรติเรือ ที่ได้ถูกทำลายลงไป) เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 8 ที่ใช้ชื่อว่า "เอนเทอร์ไพรซ์" เริ่มวางกระดูกงู เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1958 ใช้งบประมาณการสร้างประมาณ $451.3 บาท หรือ ประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท และได้ประจำการเมื่อวันที่ 12 มกราคม ค.ศ. 1962 ซึ่งตรงกับยุคสงครามเย็นพอดี 
        ในปี 1965 เรือลำนี้ได้ส่งไปเข้าร่วมสงครามเวียดนาม และถือว่าเป็นการนำเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ ไปใช้งานในสงครามเป็นครั้งแรก โดยการส่งเครื่องบินจากเรือไปรบกับ พวกเวียดกง (คอมมิวนิสต์ทางฝั่งใต้) ใกล้กับเมือง เบียน โฮ ( Bien Hoa )
        ในปี 1969 เรือได้โจมตีกับเวียดนามคอมมิวนิสต์ จนถูกฝั่งตรงข้ามใช้จรวดซูนิ (Zuni Rocket) ถล่มเรือจนเสียหายหนัก มีผู้เสียชีวิต 314 คน เครื่องบินถูกทำลายไป 15 ลำ          
 
เอนเทอร์ไพรซ์ขณะถูกจรวด
โจมตีจนเรือเสียหายหนัก
         3 เดือนต่อจากนั้น ก็ซ่อมเรือสำเร็จที่ เพิร์ล ฮาเบอร์ และในปีต่อมา 1970 ก็กลับไปที่โรงต่อเรือเดิมที่ Newport News Shipbuilding เพื่อไปใส่ เตาปฎิกรณ์ นิวเคลียร์ตัวใหม่ซึ่งมีพลังงานเพียงพอที่จะใช้ได้ ถึง 10 ปีโดยไม่ต้องเติมพลังงานอีก หลังจากซ่อมเสร็จก็ไปสนับสนุนกองทัพสหรัฐต่อในสงครามเวียดนามซึ่งยังไม่จบ
      ในปี 1973 เอนเทอร์ไพรซ์ ได้มีโอกาสให้ เครื่องบินรุ่นขับไล่ใหม่ล่าสุด ชื่อว่า F-14 มาลงจอด และได้นำไปใช้ในช่วงหลังของสงครามพอดี
      ในปี 1988 เรือเอนเทอร์ไพรซ์ ได้นำไปใช้ สงคราม อิหร่าน-อิรัก ในยุทธการ Operation Earnest Will .
      ในปัจจุบัน เรือลำนี้ ยังคงใช้งานอยู่จนถึงปัจจุบัน โดยที่มีฐานประจำการอยู่ที่ ฐานทัพเรือนอร์ฟอล์ค , เวอร์จิเนีย และคาดว่าจะปลดประจำการในปีหน้า นับว่าเรือนี้เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินระดับตำนานลำหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกของโลก 
ลักษณะจำเพาะ

  • ขนาด (ระวางขับน้ำ) : 45,000 ตัน
  • ความยาว : 342 เมตร
  • ความกว้าง : 40.5 เมตร , กว้างสุด : 78.4 เมตร
  • กินน้ำลึก : 12 เมตร
  • ความเร็วเต็มที่ : 33.6 น็อต (62.2 กม./ชม.)
  • บรรจุทหาร : 3,000 นาย , สูงสุด 5,828 นาย
  • บรรจุเครื่องบินสูงสุด 90 ลำ มาตราฐาน 70 ลำ
บลูปริ้น เอนเทอร์ไพรซ์

อาวุธประจำ เอนเทอร์ไพรส์
  • แท่นยิงจรวดต่อต้านอากาศยาน RIM-7 จำนวน 2 แท่นยิง
  • แท่นยิงระบบป้องกันระยะประชิดฟาลังซ์  จำนวน 2 แท่นยิง
  • แท่นยิงจรวด RAM จำนวน 2 แท่นยิง
อ้างอิง







 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น