Ads 468x60px

.

Sample Text

Sample text

Introduction

Social Icons

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news

วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Charles de Gaulle เรือรบที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปตะวันตก

ชาร์ล เดอ โกลด์ (อาร์-91)
French aircraft carrier Charles de Gaulle (R91)
    นี้คือโฉมหน้าเรือรบที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปตะวันตก นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งที่สร้างขวัญกำลังใจและความภาคภูมิใจของเหล่านาวีฝรั่งเศส ที่ได้มีเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์เหมือนมหาอำนาจของโลกบ้าง สมกับชื่อของเรือที่มีชื่อว่า "ชาร์ล เดอ โกลด์" ผู้ซึ่งเป็นวีรบุตรของชาวฝรั่งเศสในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ไปสัมผัสบรรยากาศของเรือลำนี้กันเถอะ
      เรือบรรทุกเครื่องบิน ชาร์ล เดอ โกลด์ ( Aircraft carrier Charles de Gaulle ) คือ เรือธงแห่งทัพเรือฝรั่งเศส และเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 10 แห่งทัพเรือฝรั่งเศส ที่สำคัญ เป็นเรือรบพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกของฝรั่งเศส ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปตะวันตก (เป็นไปได้ว่าอนาคตจะมีอังกฤษเข้ามาแย่งตำแหน่งนี้) นอกจากนี้ยังเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกที่สร้างเสร็จสมบูรณ์ ที่ไม่ได้มาจากสหรัฐ 
สองบิ๊กแห่งท้องทะเล
ยูเอสเอส เอนเทอร์ไพรส์ แห่งทัพสหรัฐ (ซ้าย)
ชาร์ล เดอ โกลด์ แห่งทัพฝรั่งเศส (ขวา)
      ชาร์ล เดอ โกลด์ บรรทุกเครื่องบิน 3 ชนิดได้แก่ ดัซโซลท์-เบร์เกต์ ซูเปอร์ เอตังดาร์ท ( Dassault-Breguet Super Étendard ), ดัชโซลท์ ราฟาเอล  ( Dassault Rafale M ) และ อี-2 ฮ๊อคอาย ( E-2 Hawkeye ) และเฮลิคอปเตอร์ 2 ชนิด ได้แก่ ยูโรคอปเตอร์ อีซี725 ( Eurocopter EC725 ) และ ยูโรคอปเตอร์ เอเอส532 โควการ์ ( Eurocopter AS532 Cougar
      เรือได้รับการต่อขึ้นเมื่อวันที่ 14 เมษายน 1989 โดยแรกๆ ตั้งชื่อว่า รีเชอรีเยอร์ เช่นเดียวกับอดีตเรือประจัญบานลำแม่ รีเชอรีเยอร์ จนต่อมาเปลี่ยนกับมาใช้ชื่อนี้แทน เรือลำนี้ควบคุมการต่อโดย บริษัท ดีซีเอ็นเอส ซึ่งเป็นบริษัทต่อเรือสัญชาติฝรั่งเศส จนต่อเสร็จเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 1994 และได้รับการปฏิบัติงานเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2001 นับว่าเป็นเรือที่ยังใหม่อยู่  
      ชาร์ล เดอ โกลด์ เป็นหนึ่งในกลุ่มลิงค์ 16 ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มเครือข่ายทางทหารของนาโต้ 
      ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2001 ฝรั่งเศสได้ตัดสินใจส่งทหารเข้าร่วมรบกับอัฟกานิสถานร่วมกับสหรัฐ โดยได้ส่งเรือลำนี้ เข้าร่วมยุทธการOperation Enduring Freedom บริเวณมหาสมุทรอินเดีย โดยทำหน้าที่เป็นฐานปล่อยเครื่องบิน ใช้ลาดตระเวร รวมถึงทิ้งระเบิด ตามจุดต่างๆ  โดยรวมแล้วมากกว่า 140 ภารกิจ เฉลี่ยบินวันละ 12 ครั้ง ควบคุมพื้นที่มากกว่า 3,000 กม.
     นอกจากนี้ก็ยังได้เข้าร่วมภารกิจบริเวรคาบสมุทรอาหรับ หลายภารกิจ อาทิเช่น เข้าไปเฝ้าระวังปัญหาระหว่างอินเดีย-ปากีสถาน ปฏิบัติการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean Operations) และ ปฏิบัติการอกาพันทัส ( Operation Agapanthus )  
     สำหรับเรือบรรทุกชาร์ล เดอ โกลด์ แล้วนับว่ายังใหม่ ก็ต้องดูกันต่อไปว่า เรือจะเป็นอย่างไรต่อไป สำหรับเรือระดับตัวแม่แห่งทัพฝรั่งเศส.


ลักษณะจำเพาะ

      • ขนาด (ระวางขับน้ำ) : 37,085 ตัน
      • ความยาว : 261.5 เมตร
      • ความกว้าง : 64.36 เมตร
      • กินน้ำลึก : 9.43 เมตร
      • ความเร็วเต็มที่ : 27 น็อต (50 กม./ชม.)
      • บรรจุทหาร : 1,750 นาย
      • บรรจุเครื่องบินสูงสุด 40 ลำ
      •  

         
        บลูปริ้น ชาร์ล เดอ โกลด์
         
       
      อาวุธประจำ ชาร์ล เดอ โกลด์
       
      • ท่อยิงจรวจชนิด 8 ช่อง (Sylver launchers) A-43 มี 4 ฐานยิง 
      • มิสทรัลมิซไซล์ชนิด 6 ช่องยิง จำนวน 2 แท่นยิง
      • ปืนใหญ่อัตโนมัติเอฟ 2 ขนาด 20 มม. จำนวน 8 ฐานยิง
       
         



          ไม่มีความคิดเห็น:

          แสดงความคิดเห็น