Ads 468x60px

.

Sample Text

Sample text

Introduction

Social Icons

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news

วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

USS North Carolina เรือประจัญบานที่ได้รับเหรียญแบทเทิลสตาร์มากที่สุด

ยูเอสเอส นอร์ท แคโรไลน่า (บีบี-55)
USS North Carolina (BB-55)

แคโรโลน่า ขณะกำลังออกจากนิวยอร์ก ถ่ายเมื่อปี 1946

         เรือรบนั้น ส่วนมากจะใช้งานเป็นระยะยาวนานเพื่อให้คุ้มกับเงินที่ลงทุนไป ซึ่งมีราคาสูงมาก แต่เรือลำนี้ใช้กลับถูกใช้งาน เพียงแค่ 6 ปีเท่านั้นเอง ซึ่งถือว่าน้อยมากๆ แต่เรือลำนี้ถือว่าเป็นเรือที่มีชื่อเสียงมากที่สุดลำหนึ่งของสหรัฐในสงครามโลกครั้งที่ 2 ลองมาดูกันดีกว่าว่าเรือ ทำไมใช้เพียง 6 ปีลองมาดูกัน
        ยูเอสเอส นอร์ท แคโรไลน่า ( USS North Carolina ) เป็นเรือลำแรกของ ชั้น "นอร์ท แคโรไลน่า" และเป็นเรือลำที่ 4 ที่ตั้งชื่อตาม รัฐนอร์ท แคโรไลนา มีฉายาว่า "โชว์โบ๊ท ( Showboat )" สร้างขึ้นในปี 1937 ใช้งบประมาณในสมัยนั้น $76,885,750 หรือ 2,306,572,500 บาท เริ่มประจำการ ใน 9 เมษายน 1941 ถือว่า เป็นเรือประจัญบานที่ใหม่ที่สุดของกองทัพสหรัฐ นอกจากนี้ยังเป็นเรือประจัญบานที่ได้รับ เหรียญแบทเทิลสตาร์ ( Battle star ) มากที่สุดของเรือประจัญบานในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ถึง 15 เหรียญ

แคโรไลน่าที่ อีสโคลสต์ ในปี 1942

         ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แคโรไลน่าได้แล่นอยู่ในน้ำแคริบเบียน ก่อนที่ ญี่ปุ่นจะโจมตีเพิร์ล ฮาร์เบอร์ แต่แคโรไลน่ายังคงอยู่ที่ แอตแลนติก ซึ่งต้องนำไปเตรียมตัวรับมือกับกองทัพเรือเยอรมัน ในกรณีที่เยอรมันโจมตีขบวนเรือซับพลายและสินค้าของสหรัฐที่จะส่งไปช่วยอังกฤษ แต่ในที่สุดขบวนเรือก็สามารถไปถึงอังกฤษในช่วง ฤดูร้อน 
      หลังจากคุมขบวนเรือเสร็จ ก็ไปที่แปซิกฟิก ซึ่งถือว่าเรือประจัญบานลำใหม่ล่าสุด ที่มาถึงแปซิฟิกตั้งแต่ต้นสงคราม และเรือก็แล่นไปที่ ฮาวาย เมื่อไปถึงมีการอ้างอิงจากลูกเรือซึ่งได้พบเห็นเรือลำนี้ถึงกับกล่าวว่า "นี้คือเรือรบที่สวยที่สุด ที่พวกเขาเคยเห็นมา" นอกจากนี้เรือยังเพิ่ม ขวัญและกำลังใจให้กับทหารเป็นอย่างมากต่อกองเรือสหรัฐภาคพื้นแปซิฟิก
       แคโรไลน่า ก็นำไปใช้ถึงภารกิจทางแปซิฟิกต่อสู้กับญี่ปุ่น อาทิเช่น การส่ง หน่วย ยู.เอส. มารีน ที่เกาะกวาดัลคะแนลและเกาะทูลาจิ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 1942 ถือว่าเป็นเรือประจัญบานเพียงลำเดียวที่อยู่ในแปซิฟิกใต้ หลังจากที่ เรือบรรทุกอากาศยาน Ryūjō ได้จมลงจากเครื่องบินรบสหรัฐ ทำให้ญี่ปุ่นมาล้างแคล้นที่เรือ เอนเทอร์ไพรซ์ และ นอร์ท แคโรไลน่า. แคโรไลน่า ก็สามารถทำลายเรือศัตรูได้ไป 14 ลำ
แคโรไลน่า ที่นิวยอร์ก
       แคโรไลน่าถูกเรือดำน้ำญี่ปุ่นโจมตี ทำให้เรือเสียหายพอสมควร เมื่อวันที่ 6 กันยายน แต่ด้วยความเก่งของกัปตันจึงทำให้เรือประคับประคองรอดมาได้ และได้ไปซ่อมชั่วคราวที่ เพิร์ล ฮาร์เบอร์
         หลังจากซ่อมเสร็จเรือก็นำไปใช้ โจมตีและยึดหมู่เกาะต่างๆร่วมกับกองกำลังสหรัฐภาคพื้นแปซิฟิก ได้แก่ หมู่เกาะมาร์แชล เกาะนามูร์ เป็นต้น โดยที่เรือแคโรไลน่ามีหน้าที่ถล่ม ฐานยิงปืนใหญ่จากเกาะและปืนต่อต้านอากาศยาน
         เรือได้มุ่งหน้าไปถึง โอคินาว่า ซึ่งอยู่ในช่วงที่ญี่ปุ่นใกล้จะแพ้สงคราม และเริ่มใช้ปฏิบัติการ คามิกาเซ่ (การขับเครื่องบินพลีชีพ) นอกจากนี้ ญี่ปุ่นก็ส่ง เรือประจัญบานยามาโต ซึ่งเป็นความหวังสุดท้ายของญี่ปุ่นพร้อมกับเรืออื่นๆ เพื่อนำไปต่อสู้กับสหรัฐ  นอร์ท แคโรไลน่า ได้มีหน้าที่ยิงใส่ เขตอุตสาหกรรมใกล้ๆกับ โตเกียว
        เมื่อญี่ปุ่นได้แพ้สงคราม แคโรไลน่า ก็ได้ทำภารกิจสุดท้าย นั้นคือส่งลูกเรือกลับบ้าน ที่สหรัฐ หลังจากนั้นเรือก็ได้ยกเลิกใช้ไป ในวันที่ 27 มิถุนายน 1947 และได้ใช้เป็นเรือฝึกของโรงเรียนนายเรือ ต่อจากนั้นเรือก็ได้เป็นอนุสรณ์สถานและพิพิธภัณฑ์ ให้ชนรุ่นหลังสืบไป.
        
ลักษณะจำเพาะ
  • ขนาด (ระวางขับน้ำ) : 40,258 ตัน (เมื่อบรรจุกระสุนเต็มลำ) 
  • ความยาว : 222.1 เมตร
  • ความกว้าง : 33 เมตร
  • กินน้ำลึก : 10.1 เมตร
  • ความเร็วเต็มที่ : 26 น็อต (48 กม./ชม.)
  • บรรจุทหาร : 2,339 นาย   


บลูปริ้น นอร์ท แคโรไลน่า

อาวุธประจำ นอร์ท แคโรไลน่า 
  • ปืนใหญ่ขนาด  410 มม. 9 กระบอก
  • ปืนใหญ่ขนาด  130 มม. จำนวน 20 กระบอก
  • ปืนต่อต้านอากาศยานขนาด 28 มม. จำนวน 16 กระบอก
  • ปืนต่อต้านอากาศยานขนาด 20 มม. จำนวน 46 กระบอก
อ้างอิง
      


        

3 ความคิดเห็น:

  1. ภาพที่อธิบายว่า "แคโรไลน่า ที่นิวยอร์ก" ไม่ใช่นอร์ท แคโรไลน่านะครับ มันเซาท์ แคโรไลน่า เพราะในภาพป้อมปืนมี 4 ป้อม แต่นอร์ทมี 3 ป้อม นะครับ :) เซาท์ แคโรไลน่าถึงจะมี 4 ป้อม

    ตอบลบ
  2. ผมว่าในภาพขาวดำ คือ เรือประจัญบานชั้น โคโรราโด มากกว่านะครับ เนื่องจากเห็น โครงเรือ และ ชุดปืนใหญ่ 400 มม. 4ชุด 8 กระบอก BIG 7

    ตอบลบ