Ads 468x60px

.

Sample Text

Sample text

Introduction

Social Icons

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news

วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

USS George Washington สุดยอดเรือบรรทุกเครื่องบิน อีกลำหนึ่งของสหรัฐ

ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน (ซีวีเอ็น-73)
USS George Washington (CVN-73)
   มาอีกแล้วครับ สำหรับมหาอำนาจโลก กับกองเรือที่มีคุณภาพที่สุดในโลก และในวันนี้เราจะมากล่าวถึง ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน ซึ่งถือเป็นรุ่นบิ๊กลำหนึ่งของกองทัพสหรัฐเลยก็ว่าได้ ที่สำคัญเรือลำนี้ก็ได้เคยมาแวะเยี่ยมไทยหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นในปี 2008 ซึ่งส่งผลให้คนไทยได้มีโอกาสสัมผัสเรือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดลำหนึ่งของโลก หรือแม้แต่ช่วงอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมาในปี 2011 ก็เคยอาสาจะเข้ามาช่วยแต่ก็ไม่ได้เข้ามาเนื่องจากปัญหาของรัฐบาลไทยในช่วงนั้น เรือลำนี้จึงกล่าวได้ว่าเป็นเรือที่ค่อนข้างมีความผูกพันธ์กับไทยมากที่สุดลำหนึ่งของกองทัพสหรัฐ วันนี้ผมจะพาพวกท่านไปสัมผัสบรรยากาศของเรือ ยูเอสเอส จอร์จวอชิงตัน กัน
    
ตราสัญลักษณ์ประจำ
ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน
ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน ( USS George Washington ) คือเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ ชั้นซูเปอร์แคริเออร์ ( Supercarrier) เป็นเรือลำที่ 6 ของชั้นนิมิตซ์ และเป็นเรือลำที่ 4 ที่ตั้งชื่อให้กับอดีตประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐ จอร์จ วอชิงตัน

     เรือได้รับการต่อขึ้นเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 1986 และได้ปฏิบัติงานเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 1992 จนถึงปัจจุบัน มีคำขวัญว่า "ความมุ่งมั่นสู่อิสระภาพ" ( Spirit of Freedom ) มีชื่อเล่น 3 ชื่อได้แก่ จีดับบลิว ( GW ), จี-ดัป ( G-Dub), และ เซลล์ บล๊อก 73 ( Cell Block 73 )
     ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน ได้ปฏิบัติหน้าที่บริเวณน่านน้ำญี่ปุ่น ซึ่งมีหน้าที่ในการดูแลและสร้างความมั่นคงทางทะเลให้กับน่านน้ำทะเลภาคพื้นแปซิกฟิกตะวันตก ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน จึงถือเป็นฐานสำคัญทางทะเลของกองทัพสหรัฐ
       ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน ยังถือเป็นเรือใหม่ที่ยังใช้งานไม่นานมาก จึงไม่เคยผ่านช่วงสงครามเย็น ทำให้เรือวอชิงตัน จึงไม่ค่อยมีชื่อเสียงเกี่ยวกับการใช้งานทางสงครามมากนักเมื่อเทียบกับเรือหลายๆลำที่มาจากบทความก่อนหน้านี้ เรือลำนี้จึงไปเด่นที่ แสนยานุภาพของเรือสมัยใหม่มากกว่า และ การที่ประจำการบริเวณคาบสมุทรเกาหลีด้วย ซึ่งปัจจุบันถือเป็น จุดที่เสี่ยงต่อสงครามมาก เรือลำนี้จึงได้รับเลือกให้เป็นเรือฝึกทหารระหว่างประเทศ ซึ่งได้แก่ สหรัฐ เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น
     ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน เคยประสบไฟไหม้บนเรือ ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2008 ระหว่างประจำอยู่บน ชายฝั่งแปซิฟิกตอนใต้ของอเมริกาใต้ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ ถึง 37 นาย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่งสาเหตุมาจากระบบแอร์ขัดข้องซึ่งเกิดจากห้องแอร์ร้อนเกินไป
     ในเหตุการณ์ปี 2011 ที่เกิดสึนามิและแผ่นดินไหวใหญ่ที่ญี่ปุ่นทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก รวมถึงส่งผลกระทบต่อโรงงานผลิตนิวเคลียร์ด้วย ภายหลังเหตุการณ์ก็ได้เคลื่อนออกจากญี่ปุ่นจากที่จอดอยู่ที่โยโกซึกะ และเรือก็สามารถตรวจพบสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิได้อีกด้วย
     ก็คงดูกันต่อไปว่า เรือลำนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินหน้าใหม่ของสหรัฐที่เพิ่งใช้งานได้ไม่นาน กับพลังงานนิวเคลียร์ที่สามารถใช้ได้ถึง 50 ปี ปัจจุบัน ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตันก็ยังคงประจำอยู่ที่ญี่ปุ่นเช่นเดิม ที่เมืองโยโกซูกา ซึ่งอาจมีการแล่นไปที่อื่นบ้างเป็นครั้งคราว ตามโอกาส เรือลำนี้จึงค่อนข้างผูกพันธ์กับคนไทยพอสมควร ซึ่งอาจมาจากระยะทางจากญี่ปุ่นมาไทยมันไม่ไกลกันมากนัก เรือลำนี้จึงถือเป็นบิ๊กจากต่างชาติ ของไทยเลยก็ว่าได้.


ลักษณะจำเพาะ



  • ขนาด (ระวางขับน้ำ) : 104,200 ตัน
  • ความยาว : 332.8 เมตร
  • ความกว้าง : 40.8 เมตร
  • กินน้ำลึก : 11.3 เมตร
  • ความเร็วเต็มที่ : 30+ น็อต (56+ กม./ชม.)
  • บรรจุทหาร : 6,102 นาย
  • บรรจุเครื่องบินสูงสุด 90 ลำ


 
บลูปริ้น ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน



อาวุธประจำ จอร์จ วอชิงตัน

  • ซี สแปร์โลร์ เอ็มเค 57  มี 2 ป้อม ( Mk 57 Mod3 )
  • จรวดต่อต้านเรือ อาร์ไอเอ็ม-116 มี 2 ป้อม ( RIM-116 )
  • แท่นยิงระบบป้องกันระยะประชิดฟาลังซ์ จำนวน 3 แท่นยิง
อ้างอิง

 













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น