Ads 468x60px

.

Sample Text

Sample text

Introduction

Social Icons

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

ต้นกำเนิดของเครื่องบิน



 ต้นกำเนิดของเครื่องบิน
     
     เป็นเวลาหลายพันปีมาแล้วทีี่มนุษย์ปรารถนาที่จะโบยบินบนท้องฟ้าได้เหมือนนก โดยสังเกตุการบินของนก นกผ่านกระบวนการวิวัฒนนาการจนมีสรีระที่เหมาะแก่การบิน มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง มีกระดูกเบา มีขนป้องกันการไหลทะลุผ่านของอากาศ
     โดยทางสรีระแล้ว มนุษย์ไม่เหมาะที่จะบินได้ด้วยกำลังของตนเอง คนมีกล้ามเนื้ออกที่ไม่แข็งแรงพอ ไม่มีโครงกระดูกที่พรุนเพื่อลดนำ้หนัก ไม่มีหัวใจที่สูบฉีดโลหิตได้เร็วพอ การบินด้วยกำลังตนเองของมนุษย์จึงล้มเหลวมาโดยตลอด จนกระทั่ง พอล แมคครีดี ผู้ได้สมญานามว่า "อิคารุสยุดใหม่" ทำได้สำเร็จด้วยเครื่องบินกอสซาเมอร์ คอนดอร์ ในปี 1977
     ดูอย่างนิทานสมัยกรีกโบราณที่มีเรื่องเล่าถึงสองพ่อลูก คือ เดดาลัส (Daedalus) และ อิคารัส (Icarus) ที่พยายามบินหลบหนีจากการถูกคุมขังบนเกาะครีต โดยใช้ขี้ผึ้งยึดติดขนนกเข้าด้วยกันเป็นปีก ตามเทพนิยายโบราณ เล่าว่า เดดาลัสสามารถหลบหนีได้เป็นผลสำเร็จ ส่วนอิคารัสบินเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากเกินไป ทำให้ขี้ผึ้งละลายและขนนกไม่สามารถเกาะกันเป็นปีกได้อีกต่อไป จึงร่วงหล่นลงมาและเสียชีวิตในระหว่างหลบหนี ถึงแม้จะมีเรื่องราวน่าเศร้าเช่นนี้ ก็ยังไม่ทำให้นักประดิษฐ์ละทิ้งความพยายามที่จะสร้างอุปกรณ์ที่สามารถทำให้บินได้เหมือนนกไปได้ ส่วนใหญ่จะติดปีกที่สร้างขึ้นอย่างหยาบๆ ไว้ที่แขน แล้วกระโดดลงจากหอคอยหรือหน้าผาสูง ผลลัพธ์ก็เป็นเหมือนอิคารัสที่ต้องร่วงลงมา ถ้าไม่เสียชีวิตก็ต้องบาดเจ็บสาหัส
     แม้แต่เลโอนาร์โด ดาวินชี (Leonardo da Vinci) นักประดิษฐ์คนสำคัญของโลกชาวอิตาเลียน ก็ยังมีความฝันว่าคนเราสามารถที่จะบินได้โดยอาศัยแรงกระพือปีกประดิษฐ์เลียนแบบการบินของนก เขาได้ร่างเครื่องจักรบินหลายแบบลงในสมุดบันทึกโดยสังเกตจากการบินของนกและค้างคาวและยังออกแบบเครื่อจักรที่มีลักษณะคล้ายเฮลิคอปเตอร์ในปัจจุบันอีกด้วย แต่สิ่งประดิษฐ์ตามจินตนาการของดาวินชีนั้นไม่สามารถบินได้จริง
     สาเหตุสำคัญก็คือ กล้ามเนื้อของมนุษย์ไม่สามารถกระพือแขนให้ได้ความเร็วเทียบเท่ากับการกระพือปีกของนก นำ้หนักตัวของนกก็เบากว่ามนุษย์และมีกล้ามเนื้ออันแข็งแรงเมื่อเทียบกับขนาดของลำตัว สำหรับมนุษย์เองนั้น ลิลีนทาลได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการบินของมนุษย์โดยอาศัยปีกเทียม ซึ่งอย่างเก่งที่สุด เขาทำได้แค่ร่อนลงจากเนินเขานานเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น  

เครื่องบินลำแรกของโลก


     
     เมื่อประมาณหนึ่งร้อยปีก่อน บนภูเขาทราย ณ บริเวณชายฝั่งทะเลแอตแลนติกของสหรัฐอเมริกา  ออร์วิลล์ ไรท์ (Orville Wright) ได้สร้างสิ่งประดิษฐ์ที่เรารู้จักันว่าเครื่องบิน และมันก็จะเป็นลำแรกของโลกอีกด้วย ปีกขึ้นเครื่องจักบินที่ประกอบขึ้นเองจากไม้ ผ้า สายเปียโนและโซ่รถจักรยาน เขานอนราบลงบนเครื่องจักรนั้นแล้วบังคับให้มันลอยขึ้นเหนือพื้นดินได้นาน 12 วินาที ก่อนที่จะกระแทกลงสู่พื้น นี่ถือเป็นวินาทีที่สำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์การบินของมนุษย์ชาติเลยทีเดียว
     ในปัจจุบันเครื่องบินถือได้ว่าเป็นหนึ่งในยานพาหนะที่สำคัญมาก ในแต่ละปีมีผู้โดยสารกว่าพันล้านคนที่เดินทางโดยเครื่องบินที่สามารถอยู่บนอากาศได้นานหลายชั่วโมง นักบินอวกาศยังเดินทางออกไปนอกโลกและท่องไปไกลจนถึงดวงจันทร์ มนุษย์เราก็สามารถทำความฝันที่จะบินได้เหมือนนกให้เป็นความจริงขึ้นมาได้
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น