A 400 M เป็นเครื่องบินขนส่งขนาดหนัก เครื่องบินลำนี้ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของกองทัพอากาศทั่วโลก ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจึงสามารถบินได้สูงขึ้น บินได้เร็วขึ้นและไกลกว่าเครื่องบินขนส่งทางทหารรุ่นก่อนๆ ขณะเดียวกัน A400 M ก็ยังคงความคล่องตัวสูง สามารถบินที่ความเร็วตำ่ได้ สามารถลงจอดและวิ่งขึ้นจากสนามบินสั้นๆได้ อ่อนนุ่มและไม่เรียบได้ สามารถปฏิบัติการทางยุทธวิธีวิสัยใกล้ตรงไปสู่จุดหมาย ตลอดจนปฏิบัติการระยะไกลในการลำเลียงได้อย่างคล่องตัว ยังสามารถบรรทุกสัมภาระขนาดใหญ่ได้ สามารถบินได้ไกลถึง 8,700 km. เมื่อขณะบินตัวเปล่าและยังสามารถนำไปใช้งานในด้านการช่วยเหลือในด้านต่างๆ ได้อีกด้วย
ภายในห้องนักบินของ A400 M |
A400 M ยังสามารถนำไปดัดแปลงเป็นเครื่องบินบรรทุกเชื้อเพลิงแก่เครื่องบินลำอื่นๆ ได้
รายละเอียด
มิติ ความยาว 45.1
m (148 ft)
สูง 14.7
m (48 ft)
กางปีก 42.4
m (139 ft)
ความยาวห้องบรรทุก(รวมทั้งสะพานลาด) 17.71 m
(68 ft)
ความสูงห้องบรรทุก 3.85
– 4.00 m (12 ft 7 in – 13 ft)
ความกว้างของห้องบรรทุก 4.00
m (13 ft)
ปริมาตรห้องบรรทุก 340
m 3 (12,000 ft 3)
น้ำหนัก วิ่งขึ้นสูงสุด 141,000
kg (310,850 lb)
ลงสูงสุด 122,000
kg (269,000 lb)
เชื้อเพลิงในลำตัว 50,500
kg (111,300 kg)
บรรทุกสูงสุด 37,000
kg (81,600 kg)
เครื่องยนต์ TP 400-D 6 เทอร์โบใบพัด
กำลังเครื่องยนต์ละ 11,000 shp (8,200 kW) ขับใบพัด 8 กลีบ Carbon
spar and composite shell with polyurethane coating มีระบบ FADEC
ควบคุมเครื่องยนต์อัติโนมัติให้เครื่องยนต์มีสรรถนะสูงสุดและลดงานในห้องนักบินลง
สรรถนะ เพดานสูงสุด 40,000
ft (12,200 m)
ความเร็วเดินทางสูงสุด
(TAS) 300
kt (555km/h)
ความเร็วเดินทางปกติ 0.68-0.72
M
พิสัยบิน เมื่อบรรทุกสูงสุด 1,780
nm (3,300 km)
เมื่อบรรทุกน้ำหนัก
30 ตัน 2,450
nm (4,500 km)
เมื่อบรรทุกน้ำหนัก
20 ตัน 3,450
nm (6,400 km)
พิสัยบินนำส่ง 4,700 nm (8,700 km)
อ้างอิง
นิตยสาร Tango 237/2555
อ้างอิง
นิตยสาร Tango 237/2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น